เอกสารคำฟ้องในชั้นศาลคดีฟ้อง Meta Platforms ละเมิดลิขสิทธิ์ชี้ว่า ทีมทนายของบริษัทเคยเตือนผู้บริหารเกี่ยวกับผลกระทบจากการใช้หนังสือผิดลิขสิทธิ์มาฝึกโมเดล AI ของ Meta แล้ว แต่บริษัทก็ไม่ฟัง

คำฟ้องนี้เป็นการรวม 2 คดีที่ ซาราห์ ซิลเวอร์แมน (Sarah Silverman) นักแสดงตลก ไมเคิล ชาบอน (Michael Chabon) และนักเขียนชื่อดังรายอื่น ๆ ที่กล่าวหาว่า Meta ใช้ผลงานของพวกเขาไปฝึก Llama โมเดล AI โดยไม่ได้รับอนุญาต

ในเอกสารคำฟ้องมีบันทึกการสนทนาของ ทีม เดตต์เมอร์ส (Tim Dettmers) นักวิจัยที่ทำงานให้ Meta ที่พูดคุยกับแผนกกฎหมายของ Meta เกี่ยวกับการจัดซื้อชุดข้อมูลในเซิร์ฟเวอร์ Discord ซึ่งชี้ว่า Meta น่าจะรู้อยู่แล้วว่ามีการใช้ข้อมูลจากหนังสือผิดลิขสิทธิ์มาฝึก AI ที่อาจผิดกฎหมายในสหรัฐอเมริกา

แผนกกฎหมายระบุชัดเจนในบทสนทนากับเดตต์เมอร์สว่าการฝึก Llama ไม่สามารถใช้ชุดข้อมูลดังกล่าว ได้ โดยเฉพาะหนังสือที่มีลิขสิทธิ์คุ้มครอง เนื่องจากผิดกฎหมาย ข้อมูลที่จะนำมาใช้ฝึกได้นั้นจะต้องอยู่ภายใต้ข้อตกลง Fair Use หรือการใช้สิทธิของผู้อื่นโดยชอบธรรม

ใน Llama เวอร์ชันแรกที่ Meta ปล่อยออกมาในเดือนกุมภาพันธ์ มีการระบุข้อมูลที่ใช้ในการฝึก หนึ่งในนั้นคือหมวด Books3 ของชุดข้อมูลที่ชื่อว่า The Pile ที่เป็นแหล่งข้อมูลจากหนังสือเกือบ 200,000 เล่ม

อย่างไรก็ดี Meta ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดชุดข้อมูลที่ใช้ในการฝึก Llama 2 ที่ปล่อยออกมาให้ใช้เชิงพาณิชย์ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส