OpenAI ทำสัญญากับ Axel Springer บริษัทผู้ผลิตข่าวระดับโลกในการยอมให้ ChatGPT นำเสนอเนื้อหาข่าวจากสำนักข่าวภายใต้ Axel Springer ได้

เงื่อนไขภายใต้สัญญานี้จะทำให้เมื่อถูกป้อนคำถามโดยผู้ใช้ ChatGPT จะสามารถนำเสนอสรุปความของเนื้อหาข่าวจากสำนักข่าวในสังกัด Axel Springer อย่าง Politico, Business Insider, Bild และ Welt ซึ่งเนื้อหาในที่นี้รวมถึงเนื้อหาที่โดยปกติผู้อ่านจะต้องจ่ายเงินรายเดือนถึงจะใช้ได้ด้วย

ในสรุปข่าวที่ ChatGPT จะบอกกับผู้ใช้จะมาพร้อมกับมีการอ้างอิงถึง Axel Springer และแนบลิงก์ต้นทางของข่าว

ทอม รูบิน (Tom Rubin) หัวหน้าฝ่ายทรัพย์สินทางปัญญาและเนื้อหาของ OpenAI กล่าวว่า ChatGPT จะสามารถใช้ข่าวและบทบาทจาก Axel Springer ได้ในทันทีที่มีการเผยแพร่บนแต่ละสำนักข่าว จึงทำให้ข้อมูลมีความทันเวลามาก โดยผลของสัญญานี้จะเริ่มในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024

รูบินชี้ว่าสิ่งที่ Axel Springer จะได้รับจากสัญญานี้คือยอดเข้าชมและการสมัครสมาชิกรับข่าวที่มีแนวโน้มสูงขึ้น และยังจะได้รับเงินค่าเนื้อหาจาก OpenAI สำหรับการอนุญาตให้นำไปฝึกโมเดล AI ด้วย

โดยจะมีการจัดให้เนื้อหาที่มาจาก Axel Springer อยู่ในระดับที่น่าเชื่อถือมาก

แมไทอัส โดปฟ์เนอร์ (Mathias Doepfner) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Axel Springer เผยว่าบริษัทต้องการจะส่งเสริมสื่อสารมวลชนที่มี AI เข้ามาเสริม เพื่อยกระดับโมเดลธุรกิจสื่อ

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส