Arduino ผู้ผลิตบอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์แบบโอเพนซอร์ส กำลังมองหาความร่วมมือกับบริษัทให้บริการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (EMS) ในอินเดียสำหรับการผลิตบอร์ด Arduino ในท้องถิ่น เพื่อจำกัดการเพิ่มขึ้นของบอร์ดปลอม และรองรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้นของเยาวชนในอินเดีย นอกจากจะผลิตบอร์ดทั้งหมดในอิตาลีเพียงแห่งเดียว ซึ่งคาดว่าจะเริ่มการผลิตในไตรมาสแรกของปี 2024

อินเดียจัดว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในการดาวน์โหลด Arduino IDE ด้วยยอดดาวน์โหลด 3,200,000 ครั้ง แถมมีตัวแทนจำหน่ายบอร์ดทั้งจาก DigiKey, Mouser Electronics และ Avnet แต่เมื่อดูฐานลูกค้าในอินเดียยังน้อยกว่า 1% นั่นชี้ให้เห็นว่าการระบาดของบอร์ดปลอมทำให้ยอดดาวน์โหลดและยอดลูกค้าที่ซื้อบอร์ดคลาดเคลื่อนกันมาก เพราะว่าผู้ใช้ไม่สามารถซื้อบอร์ดที่ราคารวมภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำเร็จรูปที่แพงได้ จึงหันไปใช้บอร์ดก๊อปปี้จากจีนแทน

Arduino ถึงกับบ่นเลยว่าบอร์ดก๊อบปี้ไม่ได้มีแค่ในอินเดีย ปัจจุบันบอร์ดของแท้ที่วางขายอยู่ในตลาดต้องขายแข่งกับบอร์ดก๊อปปี้ 5 – 6 ราย ดังนั้นบริษัทต้นตำรับจึงกำลังหาวิธีแก้ปัญหานี้ ด้วยการทำฮาร์ดแวร์ที่ซับซ้อนให้ยากต่อการปลอมแปลงหรือเลียนแบบ

อินเดียกำลังพยายามเป็นศูนย์กลางการผลิตแข่งขันกับจีน ซึ่งได้มีการแจกแพ็กเกจจูงใจบริษัทเทคต่างชาติเข้ามาตั้งฐานการผลิตในประเทศ ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นฐานการผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 2 รองจากจีน และสัปดาห์ที่แล้วผู้บริหารของ Arduino ก็ได้บินมาร่วมงานพบปะนักลงทุนที่จัดโดยรัฐบาลอินเดีย และกำลังพิจารณาร่วมมือกับบริษัท EMS ทั้งของต่างประเทศและในอินเดียเพื่อช่วยผลิตบอร์ด

ผู้บริหารเผยว่าเบื้องต้นอาจจะผลิต Uno R4 WiFi ในอินเดีย เพื่อดึงดูดผู้ใช้ทั่วไป ต่อจากนั้นจะผลิตรุ่น Pro-series ที่เน้นลูกค้ากลุ่มองค์กร รวมทั้งจะประสานกับสถาบันการศึกษาในอินเดียเพื่อให้นักเรียนนักศึกษารู้จักแบรนด์ และมีการบรรจุเข้าไปในหลักสูตรการเรียนการสอน รวมทั้งอนาคตจะส่งบอร์ดไปขายยังประเทศอื่น ๆ ด้วย

ที่มา : techcrunch.com ภาพ : arduino.cc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส