หลังจากที่แบรนด์ผู้ผลิตโน้ตบุ๊กอย่าง ASUS ROG, Lenovo Legion กระโดดสู่สมรภูมิเครื่องเล่นเกมพกพา แบรนด์ MSI ก็ตัดสินใจตามมาติด ๆ กับการเปิดตัว MSI Claw A1M ในงาน CES 2024

เปิดตัว MSI Claw A1M เครื่องเล่นเกมพกพา ชิป Intel Core Ultra แบตอึดอยู่ได้ 2 ชั่วโมง

ปกติเครื่องเล่นเกมที่เคยเปิดตัวมาอย่าง Steam Deck, ROG Ally, Lenovo Legion Go จะใช้ชิปประมวลผลตระกูลจาก AMD ที่ออกแบบมาเพื่ออุปกรณ์เล่นเกมโดยเฉพาะ แต่ครั้งนี้ MSI มาฉีกเพราะไปหยิบเอาชิปของ Intel ที่ใช้กับโน้ตบุ๊ก และเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา อย่าง Intel Core Ultra 7 155H ที่มีชิปกราฟิก Intel ARC ในตัว มาใช้เป็นหัวใจหลักในการประมวลผล

Intel Core Ultra มีจุดเด่นเรื่องประสิทธิภาพ กับแกนประมวลผล Neural Engine ที่ทำให้ใช้ความสามารถด้าน AI ได้อย่างเช่น Intel Xexx ที่อัปสเกลภาพในเกมด้วย AI แน่นอนว่าเรื่องประสิทธิภาพชิป Intel น่าจะดีกว่า AMD

เปิดตัว MSI Claw A1M เครื่องเล่นเกมพกพา ชิป Intel Core Ultra แบตอึดอยู่ได้ 2 ชั่วโมง

แต่เรื่องการใช้พลังงาน ค่อนข้างต่างกันมากเนื่องจาก Intel Core Ultra 7 155H ถ้าทำงานแบบเต็มที่จะใช้พลังงานสูงสุดที่ 115 วัตต์ แต่ถ้าเป็น AMD Z1 Extreme จะใช้ไฟสูงสุดที่ประมาณ 57 วัตต์ ซึ่งห่างกันพอสมควร ไม่มั่นใจว่าแบตเตอรี่ของ MSI Claw ขนาด 53 WHr จะเพียงพอกับการใช้งานหรือไม่ แต่ทาง MSI เคลมว่าสามารถอยู่ได้ประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งจะเป็นอย่างที่เคลมหรือไม่ ต้องรอดูผลทดสอบกันอีกที

เปิดตัว MSI Claw A1M เครื่องเล่นเกมพกพา ชิป Intel Core Ultra แบตอึดอยู่ได้ 2 ชั่วโมง

ส่วนสเปกอื่น ๆ ที่น่าสนใจก็จะมี แรมแบบ LPDDR5 ที่มีข่าวลือว่าจะมีรุ่น 16GB และ 32GB ให้เลือก ส่วนหน้าจอก็เป็นแบบ IPS 7 นิ้ว ความละเอียด FHD 120Hz ที่แสดงค่าสีได้ 100% sRGB นอกจากนี้ยังมีระบบระบายความร้อน Cooler Boost HyperFlow คู่กับพัดลม 2 ตัว และมีพอร์ต Thunderbolt 4 ให้เชื่อมต่อ ส่วนน้ำหนักตัวของ MSI Claw A1M อยู่ที่ 675 กรัม ซึ่งหนักกว่า Steam Deck (640 กรัม) และ ROG Ally (608 กรัม)​ แต่จะเบากว่า Lenovo Legion Go (854 กรัม)​

ทั้งนี้ราคาและวันวางจำหน่ายของ MSI Claw A1M ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่มีการคาดเดาว่าน่าจะอยู่ในระดับเดียวกับเครื่องเล่นเกมอื่น ๆ คือ 699 เหรียญสหรัฐ​ หรือประมาณ 25,000 บาท

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส