แม้ว่าเราจะมี Virtual Assistant หรือที่เราชอบเรียกติดปากกันว่า AI อยู่ในสมาร์ตโฟนกันแล้ว อย่าง Siri หรือ Google Assistant ล่าสุดก็มี Rabbit ทางบริษัทสตาร์ทอัปได้เปิดตัวเครื่อง Rabbit R1 ในงาน CES 2024 เครื่องที่เป็น “Pocket Assistant” โดยเฉพาะ เป็น AI ตอบถาม และสั่งการแบบพกพา และได้รับการดีไซน์โดยทีม Teenage Engineering ทีมดีไซน์ที่เน้นไปทาง Budget Friendly

ตัวเครื่องมาพร้อมกับขนาดหน้าจอสัมผัส 2.88 นิ้ว, ปุ่ม Scroll, ปุ่มไมค์คุย และกล้องแบบหมุนรอบทิศ 360 องศา สำหรับสลับไปใช้ด้านหน้า และด้านหลัง ซึ่งวิธีการใช้งานก็ง่ายมาก เพียงแค่กดปุ่มไมค์คุยกับเครื่อง แล้วสั่งการได้เลย ไม่ว่าจะตั้งปลุก สั่งข้าว เรียกรถ หรือถามถึงวัตถุที่เห็นอยู่ตรงหน้า น้องก็จะหาคำตอบมาให้ หรือทำตามที่เราสั่ง

Rabbit R1 ใช้ระบบปฏิบัติการ RabbitOS เป็นสิ่งที่ถูกชูโรงอย่างมากจากทางค่าย ระบบใช้โครงสร้างแบบ Large Action Model (LAM) ซึ่งจะเน้นไปที่การทำงานบนอินเทอร์เฟซเลย มากกว่ากับ APIs หรือแอปอื่น ซึ่งมันทำให้ตัวระบบสามารถจดจำ Tasks ที่มีความซับซ้อนได้ และทำซ้ำได้ เหมือนว่าสอนตัวระบบได้ เช่นเราพล็อตวิธีการให้ระบบเข้าดิสคอร์ดไปสร้างรูปภาพใน Midjourney ไว้ แล้วตั้งคำสั่ง พอเราสั่งการตัวระบบก็จะเข้าไปทำสิ่งที่เราสอนเอาไว้ แล้วเจนภาพส่งออกมาให้เราได้ในเครื่องเลย

Rabbit R1 เปิดให้พรีออเดอร์แล้ว ในราคา 199 เหรียญ หรือประมาณ 6,900 บาท ยังไม่มีการเคาะวันวางจำหน่าย คาดว่าจะจัดส่งช่วงมีนาคม หรือเมษายนนี้ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส