Samsung Display ได้รับการจดสิทธิบัตรโครงสร้างหน้าจอแบบงอได้โดยสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐ (USTOP : U.S. Patent and Trademark Office) ซึ่งแสดงให้เห็นเทคโนโลยีและดีไซน์ที่ทำให้หน้าจอของสมาร์ทโฟน “งอและพับได้” โดยจะนำมาใช้กับอุปกรณ์ของ Samsung ในอนาคต

6a0168e68320b0970c01bb09561820970d

เทคโนโลยีดังกล่าวประกอบไปด้วย ขั้วอิเล็กโทรดชั้นแรกที่เป็นแผ่นฟิล์มยางไดอิเล็กทริกอีลาสโตเมอร์ (Dielectric Elastomer Film) และขั้วอิเล็กโทรดชั้นที่สองที่อยู่ด้านบนขั้วแรกและอยู่ใต้แผงหน้าจอแบบงอได้ โดยกระแสไฟฟ้าที่ผ่านเข้ามาในขั้วไฟฟ้าทั้งสองขั้วจะไปเก็บประจุอยู่ในชั้นอิเล็กโทรดทั้้งสองชั้น ซึ่งช่วยให้หน้าจอพับงอได้โดยไม่ต้องใช้แรงกดจากมือผู้ใช้

ปล. ไดอิเล็กทริกอีลาสโตเมอร์ (Dielectric Elastomer) คือ โพลิเมอร์ที่มีคุณสมบัติยืดหยุ่นสูงคล้ายยางธรรมชาติและทำหน้าที่คล้ายตัวเก็บประจุแบบปรับค่าได้

samsung-flexible-display-panel

ส่วนแผงหนาจอแบบงอได้นั้น ผลิตมาจากวัสดุพลาสติกที่มีความยืดหยุ่นและทนต่อความร้อนได้ดี ซึ่งอาจมี Polyethylene Naphthalate (PEN), Polycarbonate (PC), Polyarylate (PAR), Polyether Imide (PEI), Polyether Sulfone (PES) และ Polyimide (PI) รวมอยู่ด้วย

samsung-flexible-display-panel-2

เมื่อไม่นานมานี้ Apple เพิ่งได้รับการจดสิทธิบัตรการออกแบบสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจองอได้ ซึ่งสามารถพับเก็บได้เมื่อไม่ใช้งาน และด้วยสิทธิบัตรล่าสุดของ Samsung นี้ ก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงรูปแบบของสมาร์ทโฟนในอนาคตได้เป็นอย่างดี

samsung-flexible-display-panel-1

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena.com