เว็บไซต์ของแอปเปิ้ล (Apple) กำลังเสนอส่วนลด iPhone รุ่นล่าสุด และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในจีน ซึ่งช่วงวันที่ 18 – 21 มกราคม จะมอบส่วนลด 500 หยวน (2,500 บาท) สำหรับ iPhone 15 และ iPhone 15 Pro Max รวมถึงส่วนลดสำหรับ Mac และ iPad บางรุ่น ที่มาก่อนเทศกาลตรุษจีนในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากต้องต่อสู้กับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น และมีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความต้องการของตลาด

สังเกตว่าโดยทั่วไปร้านค้าปลีกบุคคลที่ 3 ที่ไม่ใช้ร้านของแอปเปิ้ลจะเสนอส่วนลดสำหรับ iPhone ในช่วงวันหยุดบางครั้ง ซึ่งยากมากหรือมีไม่บ่อยที่แอปเปิ้ลจะลดราคาในช่องทางขายปลีกของตัวเอง และคาดว่าสาเหตุมาจากสมาร์ตโฟนรุ่นระดับสูงของจีน เช่น Xiaomi และ Huawei กำลังมาแรง ซึ่งจากข้อมูลพบว่ายอดขาย iPhone ในสัปดาห์แรกของเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาลดลงถึง 30% ส่วนยอดขายในจีนลดลงที่ 3%

เดือนกันยายน 2023 Huawei ได้เปิดตัว Mate 60 Pro ที่มียอดขายในจีนถึงขั้นแซงหน้า iPhone ทั้งที่สหรัฐฯ ได้พยายามปิดกั้นการเข้าถึงเทคโนโลยีการผลิตชิปของบริษัทจีน ทั้งนี้มีข้อมูลเปิดเผยว่ายอดขาย iPhone ของแอปเปิ้ลที่ลดลงเมื่อปีที่แล้วมาจากการกลับผงาดของสมาร์ตโฟน Huawei

ที่มา : cnbc.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส