วันอังคารที่ 16 มกราคม เว็บไซต์ระบบการออกใบอนุญาตว่าด้วยบริการทางการเงินที่ไม่มีเงินฝากของภาครัฐ (Nationwide Multistate Licensing System & Registry) ได้แสดงรายชื่อในฐานข้อมูลว่า รัฐเวอร์จิเนียได้ออกใบอนุญาตการอำนวยความสะดวกในการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่ X (Twitter) ซึ่งเป็นรัฐที่ 17 ของสหรัฐฯ ที่ยื่นใบผ่านทางให้ X เข้าใกล้การเปิดตัวฟีเจอร์การชำระเงิน

ก่อนที่ อีลอน มัสก์ เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ได้เผยว่าการซื้อทวิตเตอร์เป็นการเร่งสร้าง X ซึ่งเป็น “แอปทุกอย่าง” โดยจะรวมบริการการส่งข้อความ ข่าวสาร ช้อปปิ้งและการชําระเงินที่คล้ายกับ WeChat  ของจีน ซึ่งระบบการชำระเงินจะมีตั้งแต่การส่งเงินระหว่างบุคคลโดยตรง (peer-to-peer) ไปจนถึงบัตรเดบิตและบัตรเครดิต

เดือนพฤศจิกายน 2022 Twitter Payments บริษัทย่อยของทวิตเตอร์ในขณะนั้นได้ยื่นจดทะเบียนเป็นผู้ให้บริการชำระเงินกับ Fincen หน่วยงานกำกับดูแลด้านธุรกรรมการเงินของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ และต่อมาก็ได้ยื่นขอใบอนุญาตตามกฎระเบียบสําหรับระบบการชําระเงินทั่วสหรัฐฯ

รัฐที่เพิ่งออกใบอนุญาตการโอนเงินให้กับ X ได้แก่ ยูทาห์ ฟลอริดา อาร์คันซอ และเพนซิลเวเนีย ซึ่งแม้ว่า X จะได้ใบอนุญาตมาอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มัสก์เผยว่าเขาได้ยื่นขอใบอนุญาตในที่ใหม่คือนิวยอร์กและแคลิฟอร์เนีย และบ่นว่าที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องใช้เวลานานที่สุดในการอนุมัติ

ก่อนหน้าที่มัสก์จะเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ ในตอนนั้นทวิตเตอร์เองก็ได้เริ่มมีการยื่นขอใบอนุญาตการโอนเงินมาก่อนแล้ว โดยกำหนดเป้าหมายไปยังรัฐที่มีข้อกำหนดง่าย ๆ หรือไม่ยุ่งยากก่อน จากนั้นค่อยไล่ไปยังรัฐที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น เช่น นิวยอร์ก และแคลิฟอร์เนีย

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส