ที่ผ่านมาหากเรานึกถึงการอัปเดตซอฟต์แวร์สำหรับสมาร์ตโฟนระยะยาวนั้น ก็ต้องนึกถึง iPhone ที่มีการอัปเดตซอฟต์แวร์ให้อย่างต่อเนื่องจนกระทั่งการมาของ Pixel ที่สร้างมาตรฐานการอัปเดต Android ที่ยอดเยี่ยม แถมปีที่แล้วประกาศอัปเดต Android ยาว ๆ ไป 7 ปีซึ่งถือว่ามากกว่า iPhone อีกครับ

สำหรับสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นล่าสุดของ Samsung – Galaxy S24 ซีรีส์ได้แก่ Galaxy S24, S24+ และ S24 Ultra นั้น บริษัทการันตีอัปเดต Android ให้ยาว ๆ 7 ปี และรวมถึงแพตช์ความปลอดภัยที่ช่วงแรก Samsung จะมีอัปเดตให้เป็นประจำทุก ๆ เดือน หลังจากนั้นจะเริ่มเว้นระยะห่างลงตามเวลา นั่นหมายความว่า Galaxy S24 ทั้ง 3 โมเดลจะได้รับอัปเดตยาว ๆ ไปจนถึง Android 21 เลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้ สมาร์ตโฟนเรือธงของ Samsung จะได้รับอัปเดต Android ทั้งหมด 4 ปี และอัปเดตแพตช์ความปลอดภัยทั้งหมด 5 ปี การอัปเกรดขึ้นมาเป็น 7 ปีนั้นก็ทำให้เป็นผู้นำด้านการอัปเดตในหมู่ผู้ผลิตสมาร์ตโฟน Android ไม่รวม Google เลยทีเดียว

ถือเป็นการสั่นคลอน Apple ครั้งใหญ่ในแง่ของการอัปเดต สำหรับ iPhone นั้นไม่ได้มีกรอบหรือระยะเวลาในการอัปเดตที่แน่ชัด แต่โดยเฉลี่ยแล้วก็มีการอัปเดตซอฟต์แวร์หรือ iOS ให้ประมาณ 6 ปี

ที่มา 9to5Google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส