แม้ว่า Apple จะปฏิบัติตามกฏ Digital Markets Act (DMA) ของสหภาพยุโรปในการเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถ Sideload หรือติดตั้งแอปนอก App Store ได้นั้น แต่ Apple จะยังคงตรวจสอบแอปและมีการเก็บค่าธรรมเนียมอยู่

The Wall Street Journal รายงานว่า Apple วางแผนที่จะทำตามคำสั่งของสหภาพยุโรป เปิดให้ iOS สามารถ Sideload แอปได้ แต่ยังมีการควบคุมแอปที่ติดตั้งนอก App Store อย่างเข้มงวด มีการตรวจสอบแอปพลิเคชันทีละรายการ รวมถึงยังมีการเก็บค่าธรรมเนียมจากนักพัฒนาแม้ว่าจะเป็นการติดตั้งแอปที่ไม่ได้มาจาก App Store ก็ตาม

สื่อเผยว่ายังไม่ทราบรายละเอียดที่แน่ชัดเกี่ยวกับตัวเลขค่าธรรมเนียม แต่ตามแหล่งข่าวบอกว่า Apple จะเก็บค่าธรรมเนียม 27% กรณีมีการชำระค่าบริการต่าง ๆ ผ่านการชำระเงินทางเลือกอื่น ๆ ในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งต่ำกว่าค่าธรรมเนียมเดิม 3% และยังไม่รวมภาษี แตกต่างจากค่าธรรมเนียมของ Apple ที่แม้ว่าจะเก็บ 30% แต่เป็นค่าธรรมเนียมสุทธิแล้ว หากรวมจริง ๆ การเก็บค่าธรรมเนียมดูเหมือนจะแพงกว่าเดิมด้วยซ้ำ

รายงานเผยว่า Apple ดำเนินการเรื่อง Sideload มานานกว่า 1 ปีแล้ว โดยบริษัทได้ประชุมกับเจ้าหน้าที่สหภาพยุโรปในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับกฎใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 7 มีนาคมที่จะถึงนี้

ที่มา MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส