อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ส่วนที่สำคัญที่สุดคือเรื่องชิปที่สหรัฐฯ​ หวังตัดการพัฒนาของจีนให้ไม่สามารถทันโลกได้ ซึ่ง CEO ของ Intel ก็ออกมาบอกว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีการผลิตชิปของจีนนั้นตามหลังโลกถึง 10 ปีเลยทีเดียว

คาดว่าจีนคงเตรียมตัวเตรียมใจเอาไว้พร้อมแล้ว Bloomberg รายงานว่าจีนนำเข้าเครื่องผลิตชิปเพิ่มขึ้น 14% ในปี 2023 ที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่าถึง 40,000 ล้านเหรียญ เป็นการนำเข้าที่มากที่สุดเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่ปี 2015 ตอกย้ำถึงความสำคัญที่รัฐบาลจีนและอุตสาหกรรมชิปของประเทศให้ความสำคัญกับการพึ่งพาตนเองให้ได้

บริษัทชิปของจีนกำลังลงทุนอย่างสูงในโรงงานเซมิคอนดักเตอร์เพื่อขยายขีดความสามารถของประเทศ และหลีกเลี่ยงการควบคุมการส่งออกที่ออกคำสั่งโดยรัฐบาลสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตร มาตรการเหล่านี้ทำให้บริษัทจีนเข้าถึงเครื่องหรืออุปกรณ์ที่ทันสมัยที่สุดได้ยากขึ้นกว่าเดิม และทำให้การพัฒนาเกี่ยวกับเทคโนโลยีของจีนช้าลง

ในเดือนธันวาคมเดือนเดียว จีนนำเข้าเครื่องผลิตชิปจากเนเธอร์แลนด์เพิ่มขึ้นถึง 1,000% จากปีก่อนหน้าคิดเป็นเงินมูลค่า 1,100 ล้านเหรียญเนื่องจากบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ต่างรีบซื้อก่อนที่สหรัฐฯ จะออกมาตรการห้ามส่งออกไปยังจีน

ที่มา Yahoo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส