iOS หรือระบบปฏิบัติการของ iPhone ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มักจะเป็นการฟีเจอร์เล็ก ๆ น้อย ๆ เข้ามาแบบมากกว่า ทั้งนี้มีรายนงานว่า iOS 18 อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลยทีเดียว

มาร์ก เกอร์แมน (Mark Gurman) จาก Bloomberg คนเดิมบอกว่า “ผมได้ข่าวว่าระบบปฏิบัติการใหม่นี้ (iOS 18) ถูกมองว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่มีการอัปเกรดครั้งใหญ่ที่สุดเลยทีเดียว” ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดอะไรมากมายนัก มีแต่ข้อมูลที่มีมาก่อนหน้านี้บางส่วน

รองรับ RCS

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2023, Apple ประกาศว่าแอป Message หรือข้อความของ iPhone จะรองรับการส่งข้อความ RCS ใน iPhone ช่วงปลายปี 2024 จึงเป็นไปได้สูงว่าจะเริ่มให้ใช้งานใน iOS 18 ฟีเจอร์ส่วนใหญ่อย่าง การส่งรูปภาพหรือวิดีโอความละเอียดสูง, ข้อความเสียง, สัญลักษณ์ Typing หรือ ขึ้นเตือนการอ่านข้อความ (Read) ก็มีอยู่ใน iMessage ของ iPhone อยู่แล้ว

มาตรฐานการส่งข้อความแบบ RCS จะทำให้ผู้ใช้งาน iPhone สามารถส่งข้อความแบบ iMessage สู่ผู้ใช้งาน Android ได้ อย่างไรก็ตาม ข้อความที่ส่งจะไม่ใช่สีฟ้าครับ

Siri เก่งขึ้นกว่าเดิม

ปีนี้เป็นปีแห่ง AI ที่หาก Apple ไม่ชูจุดเด่นเรื่องนี้ขึ้นมาก็เกรงว่าจะตกรถกันเลยทีเดียว เกอร์แมนคาดว่า iOS 18 จะมีการอัปเกรด Siri ให้ฉลาดขึ้นกว่าเดิม มาพร้อมกับฟีเจอร์ Generative AI ในหลาย ๆ แอปของแพลตฟอร์ม เช่น Apple Music, Pages, Keynote และ Xcode

ที่มา MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส