Hugo Berra เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ Xiaomi ออกมาเปิดเผยว่าบริษัทไม่ได้รู้สึกตื่นตระหนกแต่อย่างใดกับตัวเลขยอดขายสมาร์ทโฟนในช่วงปีที่ผ่านมา รวมถึงในไตรมาสล่าสุดที่มีตัวเลขจาก IDC ระบุว่ายอดขายตกลงไปถึง 45% โดยบริษัทโฟกัสไปที่รายได้จากสินค้าประเภทอุปกรณ์ smart home มากกว่า

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 Xiaomi เคยได้ชื่อว่าเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกเวลานั้น จากยอดขายสมาร์ทโฟนถล่มทลายสร้างสถิติใหม่ตลาดมือถือจีนแต่ทว่าสถานการณ์ในปีที่ผ่านมากลับมีรายได้จากการขายมือถือที่ดร็อปลงไป และหลุดจากตัวเลขยอดขายทั้งปีที่ตั้งเอาไว้ถึง 12% ทำให้เกิดคำถามมากมายกับกลยุทธ์บนตลาดมือถือต่อจากนี้ของ Xiaomi

‘พื้นฐานแล้ว เราทำมือถือมาขายคุณโดยแทบไม่เอากำไรเลย เราอาจขายสมาร์ทโฟนได้หมื่นล้านเครื่องแต่อาจทำกำไรไม่ถึงสลึงด้วยซ้ำ’ Berra กล่าว

ทั้งนี้ Xiaomi เริ่มให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุปกรณ์ที่ใช้ในบ้านหรือ Smarthome ต้อนรับ Internet of Things อาทิเช่น เครื่องกรองน้ำ (Mi Water Purifier) หรือหม้อหุงข้าวอัจฉริยะ ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Liu De รองประธานบริษัทก็เคยออกมาแสดงความคาดหวังว่าจะสามารถทำรายได้จากสินค้ากลุ่มนี้ได้แตะ 1.5 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้

ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทหันไปเน้นการลงทุนในอินเดียและประเทศแถบอาเซียน รวมทั้งเริ่มเจาะตลาดในสหรัฐอเมริกา โดยจะเน้นไปที่กลุ่มชาวจีนที่ไปเที่ยวในอเมริกาเป็นอันดับแรก พร้อมกันนี้ Xiaomi ยังมีกำหนดเตรียมจัดงาน Consumer Electronics Show ที่ลาสเวกัสเพื่อเปิดตัวสินค้าไลน์อัพใหม่ช่วงเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ด้วย

อ้างอิง