Apple ได้ประกาศว่ามีแอปที่รองรับการทำงานบน Vision Pro มากกว่า 600 ตัวแล้ว แต่มีผู้ผลิตแอปบางรายที่ยังไม่พัฒนาแอปสำหรับอุปกรณ์ AR/VR สุดพรีเมียมดังกล่าว โดยหนึ่งในนั้นคือ YouTube ซึ่ง Google ได้เปิดเผยเมื่อปลายเดือนมกราคม 2024 ว่า ไม่มีแผนจะพัฒนาแอปสำหรับ Vision Pro แต่อย่างใด

ล่าสุด Youtube ได้เปิดเผยแก่เว็บไซต์ TheVerge ว่า ได้สร้างวิดีโอ 180 องศา และวางแผนจะพัฒนาแอปสำหรับ Vision Pro แต่ยังไม่เปิดเผยกำหนดการเปิดให้ใช้อย่างเป็นทางการ และกล่าวเพียงว่า “จะรองรับการทำงานบน Vision Pro โดยให้ผู้ใช้ YouTube ได้สัมผัสประสบการณ์รับชมวิดีโออันยอดเยี่ยมใน Safari”

Apple Vision Pro

นี่มิใช่เรื่องปกติที่บริษัทใดจะปฏิเสธการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างที่ YouTube และ Google เปิดเผยเมื่อเดือนมกราคม และเปลี่ยนใจอย่ารวดเร็วในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยยังไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจน โดยส่วนหนึ่งอาจเป็นผลมาจากความนิยมในอุปกรณ์ Vision Pro ที่เพิ่มขึ้น และมีแอปสตรีมวิดีโอแบบ Third Party ที่ลักษณะการใช้งานแบบเดียวกับ YouTube ปรากฏบนอุปกรณ์ AR/VR นี้ อีกทั้งยังขึ้นเป็นแอปประเภทรูปภาพและวิดีโอที่ได้รับความนิยมดาวน์โหลดมากที่สุดลำดับที่ 3 บน App Store ของอุปกรณ์ในตอนนี้ด้วย

อย่างไรก็ดี แอปบน Vision Pro ของ YouTube นั้น ยังคงอยู่ในขั้นตอนการวางแผนการพัฒนา และยังไม่มีข้อมูลว่าจะทำงานในรูปแบบใด แต่คาดว่าจะไม่รองรับการรับชมวิดีโอ 360 องศา ที่ให้บริการบนแอป YouTube VR แต่อย่างใด

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส