Neuralink บริษัทฝังชิปสมองของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้เปลี่ยนที่ตั้งบริษัทจากเดลาแวร์ไปเป็นเนวาดา ซึ่งเสร็จสมบูรณ์เมื่อ 8 กุมภาพันธ์ ตามรายงานของสำนักงานเลขาธิการแห่งรัฐเนวาดา และหนังสือแจ้งที่ส่งไปยังผู้ถือหุ้นของบริษัท 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นราวหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่มัสก์ต้องการให้ผู้ถือหุ้นบริษัทเทสลา เปลี่ยนที่ตั้งบริษัทจากเดลาแวร์ไปที่เท็กซัส หลังจากที่ศาลเดลาแวร์ตัดสินให้มัสก์ไม่ควรได้รับแพ็กเกจค่าตอบแทนผู้บริหารมูลค่า 56,000 ล้านเหรียญ ( 2,000,000 บาท) ซึ่งทำให้มัสก์ไม่พอใจถึงขั้นโพสต์บน X ว่า “อย่าตั้งบริษัทของคุณไว้ในรัฐเดลาแวร์” และเสริมว่าควรตั้งในเนวาดาหรือเท็กซัส

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมองว่าการย้ายที่ตั้งบริษัทของเทสลา อาจมาพร้อมด้วยปัญหา เช่น การฟ้องร้องจากนักลงทุน หากถูกมองว่าเป็นการย้ายเพื่อรักษาค่าตอบแทนให้กับมัสก์

ก่อนหน้านี้มัสก์ได้ย้ายที่ตั้งบริษัท X หลังเปลี่ยนชื่อจาก Twitter ไปยังเนวาดา ซึ่งมีการวิจารณ์ว่ากฎหมายธุรกิจของที่นี่ให้ความคุ้มครองแก่ผู้นำบริษัทจากการถูกฟ้องร้องโดยนักลงทุน

สัปดาห์ที่แล้ว มัสก์เผยว่า Neuralink ได้ทดลองฝังชิปในสมองผู้ป่วยรายแรก และกำลังฟื้นตัวได้ดีหลังจากการผ่าตัด ซึ่งผลลัพธ์เบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าการตรวจจับคลื่นของระบบประสาทในสมองที่ได้ฝังชิปเอาไว้มีแนวโน้มที่ดี

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส