Samsung ได้เปิดตัวสมาร์ตโฟน 5G รุ่นแรกในปี 2019 และในปีเดียวกันนั้นเองก็ได้เพิ่มการพัฒนาเครือข่ายรุ่นใหม่อย่าง 6G ด้วยการก่อตั้งศูนย์วิจัย ACRC (Advanced Communications Research Center) ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ Samsung Research

ล่าสุด Samsung Research สาขาสหรัฐฯ ได้ร่วมเป็นพัธมิตรกับมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน (Princeton University) ด้วยการเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งโครงการ NextG Initiative Corporate Affiliates Program ร่วมกับบริษัทชั้นนำอย่าง Ericsson, Intel, MediaTek, Nokia Bell Labs, Qualcomm และ Vodafone

โครงการนี้มีเป้าหมายในการนำงานวิจัยทางวิชาการของมหาวิทยาลัยมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้จริง และสนับสนุความร่วมมือกับผู้กำหนดนโยบายในการกำหนดกฏหมายและข้อบังคับสำรหับการเปิดใช้งาน 6G ในอนาคต รวมถึงค้นหาการพัฒนาใหม่ ๆ ในเครือข่ายคลาวด์และ EDGE (Enhanced Data rates for GSM Evolution), การตรวจจับอัจฉริยะ และการเตรียมความพร้อมตอบสนองต่อภัยคุกคามบนเครือข่าย

Samsung 6G

แอนเดรีย โกลด์สมิธ (Andrea Goldsmith) คณบดีคณะวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์ประยุกต์ของมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ได้กล่าวว่า “โครงการ NextG ของเรา มีจุดมุ่งหมายในการร่วมมือเชิงลึกเกี่ยวกับเทคโนโลยีไร้สาย รวมถึงกำหนดนโยบายที่จำเป็นต่อการขับเคลื่อนการพัฒนานวัตกรรม และความเป็นผู้นำระดับโลกในยุคสมัยที่ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว”

เมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ Samsung ได้คาดการว่าเปิดตัวอุปกณ์รุกแรกที่รองรับเครือข่าย 6G ในปี 2028 แต่จะเริ่มวางจำหน่ายในปี 2030

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส