เป็นเวลากว่า 2 ปีที่ AMD แอบไปลงทุนในโปรเจกต์ “ZLUDA” ต่อจาก Intel เพื่อทำให้ CUDA ของ NVIDIA สามารถรันบนการ์ดจอ AMD ได้โดยไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไร (Native) แต่แล้วล่าสุด AMD กลับลอยแพโปรเจกต์นี้ไปดื้อ ๆ แล้วเปิดให้นักพัฒนานำไปต่อยอดในรูปแบบของซอฟต์แวร์ Open Source

แรกเริ่มเดิมทีโปรเจกต์ ZLUDA ได้รับการสนับสนุนจาก Intel เพื่อทำให้การ์ดจอรัน CUDA ผ่าน OneAPI แต่ในที่สุด Intel ก็หยุดสนับสนุนด้วยสาเหตุบางอย่าง จนเมื่อ AMD มาเห็นก็เข้ามาลงทุนเพื่อสานต่อให้สำเร็จ แต่สุดท้าย AMD ก็ตัดสินใจลอยแพโปรเจกต์นี้เหมือนกับ Intel

แม้ว่าตอนนี้ ZLUDA จะยังรันไลบรารี OptiX ของ NVIDIA กับการ์ดจอ Radeon ไม่ได้ แต่ก็ยังสามารถรันไลบรารี CUDA เพียว ๆ (Native) แบบไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรเลย ทำให้แอปพลิเคชันหลายตัวที่ใช้ CUDA ทำงานบนการ์ดจอของ AMD ได้ เช่น Geekbench, 3DF Zephyr, Blender, Reality Capture, LAMMPS, NAMD, waifu2x, OpenFOAM, Arnold (ตามทฤษฎี) และอื่น ๆ

การทดสอบประสิทธิภาพ CUDA บนการ์ดจอ AMD

ข้อมูลจาก Phoronix

จากกราฟด้านบนจะเห็นว่า ZLUDA ทำให้การ์ดจอ AMD บางรุ่นที่รันด้วย CUDA ทำการทดสอบประสิทธิภาพกับ Blender 4.0 ได้สูงกว่าการรันด้วย HIP ที่เป็นของ AMD ซะอีก

ข้อมูลจาก ZLUDA’s Github page

ส่วนกราฟนี้จะเห็นว่าแอปส่วนใหญ่ที่รันด้วย CUDA บนการ์ดจอ AMD จะมีประสิทธิภาพสูงกว่า Open CL แต่ก็จะมีบ้างบางตัวที่รันแล้วได้ประสิทธิภาพต่ำกว่า

แล้วทำไม ZLUDA ถึงโดนลอยแพ ?

ณ ตอนนี้ยังไม่แน่ชัดว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ AMD หยุดสนับสนุนเงินทุนให้กับโปรเจกต์ ZLUDA หลังจากที่สนับสนุนต่อเนื่องมากว่า 2 ปี เป็นไปได้ว่า AMD อาจจะเห็นตรงกับ Intel ว่าไม่มีความจำเป็นขนาดนั้นที่จะต้องพัฒนาให้ CUDA มารันบนการ์ดจอของตัวเอง เนื่องจากตอนนี้ ของที่มีอยู่อย่าง HIP ก็ถูกเอาไปใช้อย่างแพร่หลาย บวกกับเริ่มมีความนิยมในการ์ดจอทางเลือกนอกเหนือจาก NVIDIA

แม้ว่าจะไม่ได้รับการสนับสนุนจาก Intel และ AMD แล้ว แต่ Andrez Janik นักพัฒนาที่อยู่เบื้องหลังโปรเจกต์นี้ก็วางแผนที่จะพัฒนาต่ออีกนิด แต่จะเป็นส่วนของการปรับปรุงการทำงาน และส่วนที่เขาสนใจอยากจะทำเท่านั่น อย่างเช่น DLSS ทั้งนี้โปรเจกต์นี้จะไปต่อได้ไกลแค่ไหน​ เราคงต้องเอาใจช่วย และติดตามดูกันต่อ

อ้างอิง overclock3d

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส