ประชาชนจุดไฟเผาทำลายรถยนต์โดยสารไร้คนขับของ Waymo ด้วยดอกไม้ไฟในซานฟรานซิสโกเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ถือเป็นการสร้างความเสียหายต่อรถยนต์ไร้คนขับที่รุนแรงที่สุดในสหรัฐอเมริกา

โฆษกของ Waymo ชี้ว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อประชาชนจำนวนหนึ่งเข้าล้อมรถ SUV สีขาวของ Waymo (บริษัทลูกของ Alphabet) ที่เคลื่อนตัวผ่านถนนในเขตไชนาทาวน์ของเมือง

ไมเคิล แวนดิ (Michael Vandi) พยานผู้โพสต์วิดีโอเหตุการณ์บนโลกออนไลน์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Reuters ว่าในขณะที่ประชาชนกำลังเฉลิมฉลองตรุษจีนด้วยการจุดดอกไม้ไฟ ก็มีบุคคลผู้หนึ่งที่กระโดดขึ้นไปบนหลังคารถ Waymo และทุบกระจกหน้าจนแตก

จากนั้นก็มีอีกคนที่โดดขึ้นไปบนหลังคารถ ซึ่งได้รับเสียงปรบมือจากประชาชนอีกหลายคน เป็นจุดเริ่มต้นของความโกลาหลที่เกิดขึ้น มีทั้งคนที่ใช้สเกตบอร์ดทุบกระจก และมีการพ่นสีใส่ตัวรถ

ภาพที่ปรากฎในคลิปของแวนดิคือรถ Waymo ที่มีไฟลุกท่วม ปล่อยควันสีดำหนา Waymo ชี้ว่าไฟเกิดขึ้นจากการที่มีคนโยนดอกไม้ไฟเข้าไป

ในเวลาต่อมาหน่วยดับเพลิงของเมืองโพสต์ภาพรถยนต์ที่ไหม้จนดำเป็นตอตะโก และยืนยันว่าเหตุเพลิงไหม้เกิดจากดอกไม้ไฟจริง ทางหน่วยกำลังสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่

ทั้งนี้ Waymo ระบุว่าในระหว่างที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นไม่มีผู้โดยสารอยู่ในรถ และไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ บริษัทจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของเมืองเพื่อตอบสนองกับเหตุการณ์ต่อไป

อย่างไรก็ดี ไม่มีข้อมูลว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากอะไร

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส