ล่าสุด Google ประกาศปล่อย Android 15 เวอร์ชันพรีวิวสำหรับนักพัฒนาแล้ว โดยมาพร้อมการพัฒนาด้านความเป็นส่วนตัวและฟีเจอร์ใหม่ ๆ แต่เนื่องจากเวอร์ชันนี้ถูกออกแบบมาเพื่อนักพัฒนาโดยเฉพาะ ดังนั้นจึงยังไม่เหมาะสำหรับผู้ใช้ Pixel ทั่วไป โดย Google วางแผนจะปล่อยเวอร์ชัน beta ออกมาในช่วงเดือนมีนาคมและเมษายน และเวอร์ชันสุดท้าย (Final Release) จะปล่อยออกมาหลังเดือนกรกฎาคม

ผู้ใช้ Android 15 จะสามารถควบคุมรายละเอียดการแสดงผล ads ได้ดีขึ้น โดยเมนู ‘Ads’ จะเพิ่มเข้ามาอยู่ภายใต้โซน ‘Privacy & security’ ในเมนูการตั้งค่า ซึ่งผู้ใช้จะสามารถตรวจสอบได้ว่า แอปใดเก็บข้อมูลกิจกรรมอะไรบ้างบนมือถือเพื่อแสดงโฆษณา

ต่อไปเราอาจสามารถตั้งค่าไม่ให้แอปบางแอปเก็บข้อมูลของเราเพื่อการโฆษณา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าการแสดงผลโฆษณาจะหมดไป สิ่งที่จะเปลี่ยนจากเดิมคือ เราอาจป้องกันการแบ่งปันข้อมูลของเราไปสู่แอปบุคคลที่ 3 ได้

อีกหนึ่งฟีเจอร์ใน Android 15 คือ การอัดคลิปหน้าจอเฉพาะบางส่วน (partial screen recording) ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้ที่ไม่ต้องการเปิดเผยข้อมูลบางส่วนบนหน้าจอสมาร์ตโฟน

นอกจากนี้ Android 15 ยังนำการพัฒนามาสู่แอปถ่ายรูปแบบบุคคลที่ 3 ที่จะทำให้แอปเหล่านี้สามารถประมวลผลการถ่ายภาพแสงน้อยได้แบบ real-time ทำให้ผู้ใช้มองเห็นภาพพรีวิวได้แม้แต่ในขณะกดปุ่มชัตเตอร์ถ่ายรูป

ที่มา: GizmoChina

***