Microsoft, OpenAI, IBM, Adobe, TikTok, Meta และบริษัทเทคโนโลยีอื่นรวม 20 บริษัทได้ทำข้อตกลงทำงานร่วมกันเพื่อป้องกันการบิดเบือนเนื้อหาด้วยเทคโนโลยี Deepfake ในช่วงการเลือกตั้งทั่วโลกในปีนี้

ข้อตกลงนี้มีชื่อว่า AI Elections Accord ได้รับการลงนามในการประชุมความมั่นคงที่นครมิวนิก โดยมีการกำหนดรายละเอียดความร่วมมือเพื่อพัฒนาเครื่องมือสำหรับตรวจจับเนื้อหาที่ใช้ AI สร้างขึ้นเพื่อให้เกิดความเข้าใจผิด

รวมถึงการรณรงค์สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับเนื้อหาเท็จเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้กับประชาชนและดำเนินมาตรการต่อต้านเนื้อหาลักษณะนี้บนแพลตฟอร์มของตัวเอง

ทั้ง 20 บริษัทชี้ว่าการตรวจจับเนื้อหาที่ใช้ AI สร้างอาจมีทั้งการใส่ลายน้ำหรือฝัง Metadata เข้าไปในเนื้อหา

ดานา ราโอ (Dana Rao) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความเชื่อมั่นของ Adobe เผยว่าบริษัทที่มาร่วมลงนามในข้อตกลงจะเน้นไปที่การป้องกันผลกระทบจากเนื้อหาประเภทภาพ วิดีโอ และเสียงมากกว่าข้อความ เพราะดึงดูดความสนใจของผู้ใช้งานมากกว่า

Deepfake คือการบิดเบือนภาพ เสียง และวิดีโอ ให้ดูเหมือนว่าบุคคลหนึ่งพูดในสิ่งที่จริง ๆ แล้วไม่ได้พูด หรือแม้แต่สร้างเหตุการณ์ปลอมขึ้นให้ดูเหมือนเหตุการณ์จริง

การพัฒนา AI อย่างก้าวกระโดดในปัจจุบันทำให้ Deepfake ซับซ้อนขึ้นตามไปด้วย จนนำไปสู่ความกลัวว่าจะถูกนำมาสร้างความสับสนให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วโลก

ที่มา Reuters

***

***