ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา Bloomberg รายงานว่า Apple ได้ได้เจรจากับทาง Microsoft เกี่ยวกับการซื้อขายกิจการ Bing ในปี 2018 ซึ่งล่าสุดมีข้อมูลจากเอกสารยื่นต่อศาลเพิ่งถูกเปิดผนึกในสัปดาห์นี้ เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับการซื้อขายกิจการระหว่าง Apple และ Microsoft

ตามรายงานของ CNBC เอกสารเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของคดีของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ที่กล่าวหาว่า Google มีพฤติกรรมผูกขาดในอุตสาหกรรมการค้นหาหรือ Search แต่ในเอกสารที่เปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น Google ได้เผยการเจรจาระหว่าง Apple และ Microsoft เพื่อยืนยันว่า Google ไม่ได้ผูกขาด แต่มีการแข่งขันกันอยู่

เนื้อหาในเอกสารของ Google ระบุว่า Microsoft เคยเสนอให้ Apple ใช้ Bing เป็น Search Engine ถึง 7 ครั้ง ได้แก่ปี 2009, 2013, 2015, 2016, 2018 และปี 2020 แต่ Apple เลือกที่จะไม่ใช้เนื่องจากประสิทธิภาพด้านการค้นหาที่ไม่ดีพอ

“ในแต่ละครั้ง Apple ได้พิจารณาคุณภาพของ Bing เทียบกับ Google Search อย่างละเอียด และ Apple สรุปใช้ Google Search เป็นตัวเลือกเริ่มต้นที่ดีกว่าสำหรับผู้ใช้งาน Safari นั่นแหละคือการแข่งขัน” – Google อธิบายในเอกสาร

Google ยังบอกอีกว่า Microsoft ได้ติดต่อกับ Apple ในปี 2018 เพื่อโน้มน้าวเรื่องการปรับปรุงคุณภาพการค้นหาของ Bing ซึ่งเป้าหมายของ Microsoft คือการขาย Bing ให้กับ Apple หรือก่อตั้งกิจการ/เป็นพาร์ตเนอร์ที่ใช้ Bing ร่วมกัน

แม้ว่าฉากหน้าจะมี iOS และ Android ที่เป็นระบบปฏิบัติการคนละขั้ว แต่เบื้องหลังก็เป็นเรื่องของธุรกิจ โดย Google ยอมจ่ายให้ Apple กว่าปีละพันล้านเหรียญเพื่อให้ Google Search เป็น Search Engine หลักบนระบบปฏิบัติการต่าง ๆ ของ Apple

ที่มา 9to5Mac

***