ล่าสุด CEO ของ NVIDIA คุณเจนเซน ฮวง (Jensen Huang) ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงเทคโนโลยี AI จะนำพามาซึ่งอะไรบ้าง ก็ได้มุมมองที่น่าสนใจจากผู้นำบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ AI ที่ใหญ่ที่สุดในโลกว่า “ในอนาคต มนุษย์ไม่จำเป็นต้องเข้าใจ Coding เพื่อคุยกับคอมพิวเตอร์อีกต่อไปแล้ว”

คุณเจนเซนให้เหตุผลว่า “ผมจะพูดอะไรบางอย่างนะ แต่มันอาจจะฟังดูย้อนแย้งกับที่คนส่วนใหญ่คิดสักหน่อย สัก 10-15 ปีก่อน คนที่ประสบความสำเร็จแล้วมานั่งตรงนี้แบบผมก็จะคอยบอกว่า มันสำคัญมากเลยนะที่จะให้ลูกคุณเรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์ และทุก ๆ คนควรจะเรียนโปรแกรมมิง แต่ตอนนี้มันแทบจะสวนทางกับคำพูดเหล่านั้นแล้ว”

ซึ่งเมื่อก่อนมนุษย์เราโฟกัสแต่เทคโนโลยีที่ทำให้คอมพิวเตอร์เข้าใจภาษามนุษย์ผ่านตัวหนังสือคำสั่ง ทำให้มนุษย์อย่างเราต้องไปเรียนภาษากลางเพื่อโค้ดอย่างภาษา C++ หรือ Java ทั้งที่ความจริงแก่นแท้ของโปรแกรมมิงคือการเข้าใจลำดับการแก้ปัญหา ตรรกะ และการเล่าวิธีการแก้ปัญหาให้อยู่ในรูปแบบที่ง่ายที่สุด แต่ในอนาคต คอมพิวเตอร์ควรจะเข้าใจภาษามนุษย์ในระดับพื้นฐาน มากกว่าที่ให้มนุษย์ไปเข้าใจภาษาคอมพิวเตอร์ เพื่อที่จะได้ใช้คอมพิวเตอร์แก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ และใช้ตรรกะทำโปรแกรมขึ้นมา หรือนำไปใช้แก้ปัญหาทางอะไรก็ได้ โดยที่ลดสเต็ปการ Coding ออกไป

“แต่ต่อไป เราควรสร้างเทคโนโลยีการประมวลผลที่ใช้ภาษามนุษย์นี่แหละ เพื่อโปรแกรมมิงไปเลย เทคโนโลยีที่ทำให้คุณไม่ต้องใช้ภาษา coding อีกต่อไป ซึ่งมันเป็นไปได้จากการมาของ AI ที่น่าทึ่งเหล่านี้ ทีนี้ก็จะทำให้ทุกคนในโลกนี้กลายเป็นโปรแกรมเมอร์กันไปได้หมด”

“แล้วทีนี้ผู้คนที่มีทักษะการแก้ปัญหาที่ดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะคนในวงการดิจิทัล, ชีววิทยา, ในโรงงาน หรือการทำฟาร์ม ผู้คนเหล่านั้นก็จะสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีอย่างคอมพิวเตอร์ที่จะทำทุกอย่างได้ ตามที่คุณสั่งให้มันทำ ผมคิดว่ามันสำคัญกว่าถ้าเราไปโฟกัสที่การยกระดับทักษะทุก ๆ คนแทน”

แน่นอนว่าคุณเจนเซนไม่ได้บอกให้เด็ก ๆ ยุคใหม่ เลิกเรียน วิธีการเขียนโค้ดในทันที เพราะปัจจุบันก็ยังไม่มีเทคโนโลยีเหล่านั้นที่ทำให้คอมพิวเตอร์เข้าใจภาษามนุษย์ในระดับสูง แต่ในอนาคตเขาคิดว่าคนในวงการเทคฯ อย่างเขาควรจะสร้างเทคโนโลยีอะไรสักอย่างที่ทำให้คอมพิวเตอร์เข้าใจภาษามนุษย์ในระดับพื้นฐานแทน ทำให้ผู้คนไปโฟกัสที่เรื่อง “การแก้ปัญหา” และ “ตรรกะ” แทน ซึ่งเหล่าโปรแกรมเมอร์น่าจะทราบดีว่าเป็นสองสิ่งที่สำคัญที่สุดของการโปรแกรมมิง ไม่ใช่ภาษาหรือวิธีเขียนโค้ด

อีกฝั่งจากเจ้าพ่อเก๋าวงการเกมอย่าง จอนห์ คาร์แมก (Johm Carmack) ผู่ร่วมก่อตั้งบริษัท Id Software บริษัทเกมค่ายตำนาน ก็เสริมว่า “การเขียนโค้ดเนี่ย จริง ๆ ก็ไม่ใช่สิ่งที่ให้ความสำคัญขนาดนั้นแต่แรกอยู่แล้ว สกิลหลักที่ต้องมีคือการแก้ปัญหา ซึ่งแน่นอนว่าในยุคใหม่ สกิลจากการเขียนโค้ด และระเบียบจากการเขียนโค้ดจะยังคงเป็นประโยชน์อยู่ แต่จะไม่เป็นกำแพงที่จะให้คนที่สนใจเข้ามาในวงการนี้”

***