ไม่นานมานี้ Bloomberg รายงานว่า Apple ได้พับโปรเจกต์รถยนต์ไฟฟ้า Apple Car แล้ว พร้อมกับย้ายพนักงานบางส่วนไปพัฒนา AI แทน และบางส่วนต้องโดนปลดออกจากบริษัทหรือย้ายแผนก

The New York Times รายงานว่า Apple ได้ทุ่มงบประมาณในการพัฒนา Apple Car หรือที่เรียกภายในว่า Project Titan ถึง 10,000 ล้านเหรียญ หรือราว 340,000 ล้านบาท โดยงบประมาณส่วนใหญ่ถูกใช้ไปกับการวิจัยและพัฒนา รวมถึงวิศวกรของ Apple และผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์หลายพันคนที่มีส่วนร่วมในโปรเจกต์ดังกล่าว

Apple เริ่มพัฒนา Project Titan ตั้งแต่ปี 2014 แต่แหล่งข่าวบอกว่ามีพนักงานบางคนในโปรเจกต์นี้มองว่าการพัฒนา Apple Car ดูไม่น่าจะรอด ถึงกับแซวว่าเป็นภัยระดับไททานิกแทนไททัน

ความเป็นไปได้ที่ Apple ยอมถอดใจกับการพัฒนา Apple Car ต่อคือเรื่องต้นทุนและผลกำไร รถยนต์ไฟฟ้าที่มีสามารถขับเคลื่อนด้วยตนเองจะต้องมีราคาจำหน่ายอย่างน้อย 100,000 เหรียญ หรือราว 3.4 ล้านบาท แต่ก็ยังมีอัตรากำไรที่น้อย แถมการแข่งขันในตลาดก็รุนแรงมาก รวมถึงการพัฒนาซอฟต์แวร์เองก็ไม่สามารถพัฒนาได้สมบูรณ์ อีกทั้งบริษัทก็ไม่สามารถหาหัวหน้าที่เหมาะสมให้กับโครงการดังกล่าวได้ด้วย

แหล่งข่าวระบุว่า Apple มีแนวคิดที่จะซื้อ Tesla ในปี 2014 แต่สุดท้าย Apple ตัดสินใจที่จะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมาเองเนื่องจากมีความเป็นไปได้มากกว่าการเอา Tesla มารวมกับ Apple ซึ่ง อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เองก็เคยบอกว่า ตนเคยพูดคุยกับ Apple อยู่เหมือนกัน แต่มองว่าไม่น่าจะเป็นไปได้

ที่มา MacRumors

***