ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้เปิดตัว DirectSR ซึ่งเป็น API ใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการทำงานให้กับนักพัฒนาเกมพีซีให้ราบรื่นยิ่งขึ้น โดยการผนวกฟีเจอร์ SR (Super Resolution) ในการใช้เอไอสร้างเฟรมแสดงภาพความละเอียดสูงที่สูงขึ้น จากค่าย GPU ต่าง ๆ ได้แก่ NVIDIA, AMD และ Intel ซึ่งจะมาช่วยเชื่อมประสานระหว่างเกมและเทคโนโลยี SR ให้ราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในทุกฮาร์ดแวร์หรือการ์ด GPU ทุกค่าย

ซอฟต์แวร์ API ใหม่ DirectSR จะเปิดใช้งานฟีเจอร์ SR ของการ์ด GPU ค่ายต่าง ๆ ผ่านชุดอินพุตและเอาต์พุตกลาง ที่ช่วยสนับสนุนการเขียนโค้ดไปในเส้นทางเดียว (กำจัดกระบวนการที่ซ้ำซ้อนและเพิ่มประสิทธิภาพการเขียนโปรแกรม) ด้วยการเปิดใช้งานโซลูชั่นที่หลากหลาย ได้แก่ NVIDIA DLSS, AMD FidelityFX และ Intel XeSS ซึ่งตีความโดยรวมแล้วประมาณว่านักพัฒนาจะสามารถเขียนโค้ดให้รองรับกับ DirectSR API แทนที่จะต้องเขียนให้รองรับกับ SR ของ GPU แต่ละค่าย

ประกาศนี้เผยแพร่ออกมา 3 สัปดาห์ หลังจากที่มีการพบฟีเจอร์ Automatic Super Resolution บน Windows 11 รุ่นทดสอบ ซึ่งเผยว่าจะใช้เอไอเข้ามาช่วยทำให้เกมเล่นได้ราบรื่นขึ้น ซึ่งคงหมายถึงการเชื่อมการทำงานกับฟีเจอร์ SR ที่มีอยู่ในการ์ด GPU ของค่ายต่าง ๆ แทนที่การเสนอทางเลือกที่มีอยู่ใน Windows

DirectSR API จะเปิดให้ใช้งานในเร็ว ๆ นี้ผ่านทาง Agility SDK เวอร์ชัน Preview ซึ่งจะมีการนำเสนอตัวอย่างวิธีการใช้ DirectSR ในงาน Game Developers Conference (GDC) ช่วงสำหรับนักพัฒนา (Developer session) ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 21 มีนาคม ซึ่งในงานนี้จะมีตัวแทนจาก Microsoft, Nvidia และ AMD มาร่วมให้รายละเอียดด้วย