เมื่อวานนี้ Apple ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับ Spotify และคณะกรรมธิการยุโรป โดยระบุชัดเจนว่า Spotify จะเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมฟาด Spotify ว่าไม่เคยพอเสียที วันนี้ทาง Spotify ได้ออกแถลงการณ์โต้กลับว่าสิ่งที่ Apple ทำนั้นผิดจริง

ในแถลงการณ์ระบุว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ให้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าพฤติกรรมของ Apple ที่จำกัดการให้ผู้ผลิตหรือนักพัฒนาติดต่อกับผู้บริโภคนั้นผิดกฎหมาย ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้นับเป็นการส่งข้อความที่ทรงพลัง ไม่มีบริษัทใด แม้แต่บริษัทที่ผูกขาดอย่าง Apple ที่สามารถใช้อำนาจอย่างไม่เหมาะสมเพื่อควบคุมวิธีที่บริษัทอื่นใช้ติดต่อกับลูกค้าของตัวเองได้

Spotify อ้างว่ากฏของ Apple ทำให้บริษัทรวมถึงผู้ให้บริการสตรีมเพลงรายอื่น ๆ มีความไม่ชัดเจนในการโปรโมตหรือแชร์สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ทำให้นักพัฒนาแอปไม่สามารถติดต่อกับลูกค้าเพื่อแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการอัปเกรดและราคาของการสมัครสมาชิก โปรโมชั่น ส่วนลด หรือสิทธิพิเศษอื่น ๆ โดย Apple Music ซึ่งเป็นคู่แข่งของแอปเหล่านี้สามารถทำพฤติกรรมดังที่กล่าวมาได้ ด้วยเหตุนี้ กรรมธิการสหภาพยุโรปจึงออกคำสั่งให้ Apple หยุดการกระทำที่ผิดกฎหมายในสหภาพยุโรปที่ให้ความสำคัญกับผู้บริโภคเป็นอันดับแรก เป็นแนวคิดพื้นฐานของตลาดเสรี ลูกค้าควรรู้ว่าตัวเองมีตัวเลือกใดบ้าง และลูกค้าควรเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะซื้ออะไร ที่ไหน เมื่อใด และอย่างไร