วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม 2 ส.ส. สหรัฐฯ เผยว่าสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ กำลังทำการสอบสวนสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ว่ามีมาตรการป้องกันเพียงพอหรือไม่ เพื่อไม่ให้รัสเซียใช้อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) เป็นส่วนสนับสนุนในการทำสงครามกับยูเครน แต่ทางรัสเซียได้ปฏิเสธว่ากองทัพรัสเซียไม่เคยใช้เน็ตสตาร์ลิงก์

ทั้งนี้ ส.ส. เจมี ราสกิน (Jamie Raskin) และ โรเบิร์ต การ์เซีย (Robert Garcia) ได้ส่งข้อกล่าวหาผ่านทางจดหมายไปยังประธานบริษัทสเปซเอ็กซ์ เกว็น ช็อตเวล (Gwynne Shotwell) มีใจความว่าการใช้จานรับสัญญาณเน็ตสตาร์ลิงก์นอกเขตแดนของรัสเซียในทางที่ผิด อาจก่อให้เกิดภัยคุกคามร้ายแรงต่อความมั่นคงของยูเครน ชีวิตชาวยูเครน และความมั่นคงของชาติสหรัฐฯ และขอให้เปซเอ็กซ์ตอบกลับภายใน 20 มีนาคม

เดือนกุมภาพันธ์ 2022 กองกำลังของรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธโจมตียูเครนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการสื่อสารและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในยูเครน ต่อมา อีลอน มัสก์ จึงได้ส่งจานรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ไปใช้ในยูเครน ซึ่งได้มีการนำไปใช้สื่อสารในสนามรบของยูเครนด้วย

เดือนกุมภาพันธ์ 2024 ยูเครนกล่าวหาว่ากองกำลังรัสเซียได้ซื้อจานรับสัญญาณเน็ตสตาร์ลิงก์จากกลุ่มประเทศอาหรับ มาใช้ในพื้นที่สนามรบในยูเครน ซึ่งได้ขอให้สเปซเอ็กซ์ช่วยป้องกันไม่ให้รัสเซียสามารถใช้เน็ตสตาร์ลิงก์ตรงพื้นที่ที่ทหารรัสเซียยึดครองไว้ และต่อมาทางสเปซเอ็กซ์ก็ออกมาปฏิเสธว่าบริษัทไม่ได้ขายจานรับสัญญาณเน็ตให้กับรัสเซีย

ยูเครนได้รับการช่วยเหลือด้านอาวุธและด้านการเงินจากสหรัฐฯ รวมทั้งชาติตะวันตกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดยูเครนได้ขอความช่วยเหลือมายังสหรัฐฯ เพิ่มเติม แต่ติดปัญหาที่แพ็กเกจความช่วยเหลือยูเครนได้ถูกพรรคคู่แข่งรัฐบาลขัดขวาง จนล่าสุดเมื่อคืนพฤหัสฯ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผยว่ามีแผนจะต่ออายุการช่วยเหลือด้านอาวุธมูลค่า 95,000 ล้านเหรียญ (320,094 ล้านบาท) ให้แก่ยูเครน