หลายคนคงรู้จักฟีเจอร์ประเภท “แอปโคลน” “Dual App” หรือฟีเจอร์อื่น ๆ ที่คล้ายกัน ที่แต่ละผู้ผลิต Android ได้ใส่เข้ามา เพื่อให้สามารถติดตั้งแอปเดียวกันแยกการทำงานกันได้ ทำให้สามารถใช้งานหลายบัญชีพร้อมกันบนเครื่องเดียวกันได้ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่นิยมเยอะสุดในไทยคือ ใช้ติดตั้ง “LINE” 2 บัญชี ในเครื่องเดียวกัน

แต่อย่างไรก็ตามฟีเจอร์เหล่านี้คือทางผู้ผลิตหรือเจ้าของแบรนด์แต่ละราย ใส่เข้ามาเอง หรือเป็นการลงแอปเสริมอย่างเช่น “Parallel Space” ซึ่งเหล่านี้ไม่ได้มาจากทาง Google โดยตรง แต่คราวนี้ใส่มากับ Android + Google Mobile Services ต้นฉบับโดยตรงเลย

โดยฟีเจอร์นี้สามารถติดตั้งได้สูงสุด 5 แอปพร้อมกัน อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้อาจทำงานไม่ได้ในบางแอปและบางอุปกรณ์ และยังไม่เปิดให้บุคคลทั่วไปใช้ ต้องเป็นอุปกรณ์ที่ทำการรูท มี Google Play Store เวอร์ชัน 40.0.13 และเปิดใช้ได้จากแอป GMS Flags

ภาพจาก TheSpAndroid

แต่ว่ามีรายงานและภาพหน้าจอมาจากโพสต์ใน Reddit ยืนยันว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรก มีโพสต์และภาพหน้าจอเก่าใน Reddit ที่แสดงอินเทอร์เฟซของ Play Store มา 3-4 ปีที่ผ่านมา ที่มีฟังก์ชันดังกล่าว ดูเหมือนว่า Google กำลังทำงานเพื่อนำคุณลักษณะที่ถูกขอมากที่สุดมาให้ทุกคนใช้งานในอนาคต