หน่วยงานกำกับดูแลด้านการแข่งขันของอิตาลีปรับ ‘3 แผนก’ ของ TikTok เป็นเงิน 10 ล้านยูโร (ราว 389 ล้านบาท) จากกรณีขาดการตรวจสอบเนื้อหาที่อาจเป็นภัยต่อเยาวชนหรือผู้ใช้ที่มีความเปราะบาง

TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ตกระกำลำบากในตอนนี้ เนื่องจากตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างหนักจากหน่วยกำกับดูแลทั่วโลก โดยเฉพาะในฝั่งตะวันตก มีความพยายามที่จะแบน TikTok ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงและข้อกล่าวหาว่ามีการส่งข้อมูลไปให้กับทางรัฐบาลจีน แม้ว่าจะยังไม่เคยมีการแสดงหลักฐานก็ตาม

หน่วยงานดังกล่าวชี้ว่าบน TikTok มีวิดีโอที่แสดงให้เห็นภาพของเยาวชนที่ทำตามกระแสที่เรียกว่า ‘French scar’ (แผลเป็นแบบฝรั่งเศส) ซึ่งเป็นการสร้างแผลเป็นบนแก้ม โดยได้รับความนิยมในหมู่เยาวชนอยู่ในขณะนี้

เมื่อเดือนที่แล้ว หน่วยงานด้านโทรคมนาคมที่ชื่อว่า AGCOM ก็เคยบังคับให้ TikTok นำวิดีโอ French scar ออกจากแพลตฟอร์มทันที

ขณะที่โฆษก TikTok ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับมติของหน่วยงานอิตาลี และกล่าวเสริมว่าทางแพลตฟอร์มได้ลดการมองเห็นเนื้อหา French scar สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี มานานแล้ว

อย่างไรก็ดี หน่วยงานกำกับดูแลที่เป็นผู้ปรับเงิน TikTok ชี้ว่าเนื้อหาดังกล่าวแพร่กระจายผ่านอัลกอริทึมที่เจาะกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้งาน และชี้ว่า TikTok ไม่ได้มีมาตรการที่เหมาะสมในการป้องกันการแพร่กระจายของเนื้อหาลักษณะนี้ อีกทั้งยังไม่ได้ปฏิบัติตามแนวทางที่ได้มีการวางไว้ว่าจะสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้งานว่า TikTok จะเป็นพื้นที่ปลอดภัย