จากก่อนหน้านี้ทาง Apple ได้เข้าซื้อบริษัท DarwinAI จากประเทศแคนาดาเพื่อมาช่วยพัฒนาฟีเจอร์ AI ใหม่ ๆ ล่าสุดมีข่าวลือทาง Apple กำลังเจรจาดีลสัญญาใหม่กับ Google และ OpenAI นำโมเดล Gemini และ GPT มาใช้งานบน iPhone

ข่าวลือการเจรจาดีลระหว่าง Apple และ Google / OpenAI นี้ถูกรายงานโดย มาร์ก เกอร์แมน (Mark Gurman) จากสำนักข่าว Bloomberg ในจดหมาย PowerOn ประจำสัปดาห์

โดยการเจรจาครั้งใหญ่นี้ก็บ่งบอกได้ว่าทาง Apple กำลังมุ่งเน้นพัฒนาฟีเจอร์ AI มากยิ่งขึ้น เพราะที่ผ่านมา Apple เน้นเรื่องของฟีเจอร์ Machine Learning เรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานของเจ้าของเครื่อง และการทำงานทั้งหมดนั้นจะประมวลผลบนอุปกรณ์ไม่ส่งข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์ภายนอก ให้เหตุผลเรื่องข้อมูลส่วนบุคคล

อย่างไรก็ตามระบบปฏิบัติการ iOS 18 ที่จะถูกเปิดตัวภายในงาน WWDC 2024 จะเน้นเรื่องของฟีเจอร์ AI และเป็นไปได้ว่าฟีเจอร์ AI ที่มีอยู่บนโมเดล Gemini หรือ GPT ก็อาจจะอยู่บนอุปกรณ์ Apple รุ่นใหม่ ๆ ที่จะทยอยเปิดตัวในปลายปี อีกทั้งการเจรจาดีลดังกล่าวก็บ่งชี้ได้ว่า การพัฒนา AI ของ Apple นั้นยังตามหลังคู่แข่ง จึงจำเป็นต้องดึงบริษัทดังกล่าวมาเป็นพาร์ทเนอร์

หากการเจรจาดีลระหว่าง Apple และ Google สำเร็จก็จะทำให้ทาง Google มีรายได้เป็นกอบเป็นกำจากการเก็บค่าเรียกใช้งานโมเดล Gemini ซึ่งก่อนหน้านี้ Gemini ก็ถูกนำไปใส่ใช้งานบน Samsung Galaxy S24 Series ที่เปิดตัวเมื่อต้นปี

หลังจากนี้ก็ต้องรอดูต่อไปว่าฟีเจอร์ AI ใหม่บน iOS 18 จะมีอะไรบ้าง และ iPhone 16 Series ที่จะเปิดตัวปลายปีนี้จะมีฟีเจอร์ AI มาสู้กับคู่แข่งรายอื่นได้บ้าง เพราะหนึ่งเหตุผลของการซื้อสมาร์ตโฟนของผู้ใช้ในปัจจุบันคือ สมาร์ตโฟนรุ่นนี้มี AI หรือไม่