ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Samsung เริ่มใช้ชิป Snapdragon มากขึ้นโดยเฉพาะสมาร์ตโฟนเรือธงอย่าง Galaxy S แต่ในปีนี้ Samsung ปรับแผนมาใช้ Exynos ใน Galaxy S24 และ Galaxy S24+ ยกเว้น Galaxy S24 Ultra เพียงรุ่นเดียวที่ยังคงใช้ Snapdragon ในทุกตลาด

อย่างไรก็ตาม การใช้ชิป Snapdragon อาจถูกใจผู้ใช้งานมากกว่า แต่ก็ต้องแลกมากับต้นทุนที่สูงขึ้น ด้วยเหตุนี้เอง Samsung ได้ปรับแผนใหม่โดยการใช้ชิป Exynos มากขึ้นเพื่อลดต้นทุนในส่วนของการใช้ชิป Snapdragon นั่นเอง

ตามที่ระบุไว้ตั้งแต่ข้างต้นนั้น สมาร์ตโฟนเรือธงของ Samsung อย่าง Galaxy S และ Galaxy Z ใช้ชิป Snapdragon เป็นส่วนใหญ่ แต่การเปิดตัว Galaxy S24 เราจะเห็น Samsung หันมาใช้ชิป Exynos ของตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะสมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้นและระดับกลาง ลดการใช้งานชิป Snapdragon รวมถึง MediaTek ด้วย

สื่อต่างประเทศรายงานว่า Samsung มีต้นทุนสำหรับชิปเซ็ตจากบริษัทอื่นสูงถึง 9,000 ล้านเหรียญในปี 2023 และเมื่อเจาะรายละเอียดลงไปอีกพบว่าในไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 ยอดส่งมอบสมาร์ตโฟนที่ใช้ชิป Exynos ลดลงถึง 48% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปี 2022 ส่งผลให้รายได้ของแผนกพัฒนาชิป Exynos ลดลงไป 44%