เมื่อปลายเดือนที่แล้วมีรายงานว่า Apple ยอมถอดใจกับ Project Titan หรือโครงการรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถขับเคลื่อนด้วนตัวเองได้ ทำให้พื้นที่ของ Apple ในอุตสาหกรรมรถยนต์เหลือเพียง CarPlay ที่กลายเป็นความหวังสุดท้ายแล้วเท่านั้น

Bloomberg รายงานว่าตอนนี้ CarPlay หรือซอฟต์แวร์สำหรับรถยนต์ของ Apple กลายเป็นความหวังเดียวที่จะทำให้ Apple มีที่ยืนในอุตสาหกรรมรถยนต์แล้ว แหล่งที่มาเผยว่า Apple กำลังพัฒนา CarPlay แบบใหม่จะเปิดตัวในปีนี้แต่ก็มีเพียงรถไม่กี่รุ่นที่จะรองรับ ได้แก่ Porsche และ Aston Martin ที่ได้ประกาศการรองรับ CarPlay ใหม่อย่างเป็นทางการ

มาร์ก เกอร์แมน (Mark Gurman) จาก Bloomberg ระบุว่า ปัญหาหนึ่งของ Apple คือทีมพัฒนาต้องการทำงานร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์เพื่อออกแบบและสร้างอินเทอร์เฟซรวมถึงสไตล์ที่เหมาะสมกับแต่ละรุ่นมากที่สุด ที่น่าสนใจคือเกอร์แมนบอกว่า Apple ยังไม่มีแผนที่จะสร้างรายได้จาก CarPlay รุ่นใหม่ เช่นเดียวกับ CarPlay รุ่นปัจจุบันที่ Apple ไม่มีการเก็บค่าอนุญาตการใช้งานจากผู้ผลิตรถยนต์รวมถึงไม่มีการเก็บเงินจากผู้ใช้งาน ซึ่งดูจะผิดวิศัยของ Apple ไปเสียหน่อย

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องรายได้ใหม่ซึ่งก็ต้องรอติดตามกันเพราะเป็นไปได้ยากมากที่ Apple จะไม่สร้างหรือพัฒนาสิ่งที่ไม่ทำเงิน อาจจะแค่ยังไม่ถึงเวลาเท่านั้น เพราะ CarPlay เองก็ต้องพยายามชิงพื้นที่ในตลาดนี้ให้มากที่สุดก่อน