ในงาน GTC 2024 เจนเซน หวง (Jensen Huang) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ NVIDIA เปิดตัว B200 ชิปประมวล AI รุ่นใหม่ที่ประสิทธิภาพมากกว่าชิปรุ่นก่อนหน้าถึง 30 เท่า

หวงยังเผยรายละเอียดซอฟต์แวร์ใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้นักพัฒนาขายโมเดล AI ให้บริษัทที่ใช้เทคโนโลยี NVIDIA ได้ง่ายขึ้นด้วย ซึ่งบริษัทใหญ่ ๆ ล้วนแล้วแต่เป็นลูกค้าของ NVIDIA ทั้งสิ้น

NVIDIA เผยว่าลูกค้ารายได้ มีทั้ง Amazon, Google, Microsoft, OpenAI และ Oracle ซึ่งคาดกันว่าบริษัทเหล่านี้จะนำ B200 ไปใช้ในการพัฒนาคลาวด์และ AI ที่แต่ละเจ้าขายด้วย

ชิป B200 ฉายา Blackwell มีลักษณะเป็นแผ่นซิลิคอน 2 แผ่นที่เชื่อมติดกันในส่วนประกอบอันเดียวกัน มีความสามารถในการป้อนคำตอบให้กับแชตบอตเร็วกว่าเดิมถึง 30 เท่า แต่หวงไม่ได้ให้ข้อมูลว่ามันจะทำงานได้มีประสิทธิภาพมากแค่ไหนหากต้องบริโภคข้อมูลเป็นจำนวนมหาศาล และไม่บอกด้วยว่าราคาประมาณเท่าใด

นอกจาก B200 แล้วทาง NVIDIA ยังขายซอฟต์แวร์ AI ใหม่ ๆ ที่ช่วยให้ลูกค้าธุรกิจผนวกโมเดล AI เข้าไปในการใช้งานได้ดีขึ้น

NVIDIA ยังเปิดตัวซอฟต์แวร์สำหรับการสร้างโมเดล 3 มิติ เพื่อใช้สำหรับการออกแบบยานพาหนะและผลิตภัณฑ์ โดยเป็นหุ้นส่วนร่วมกับบริษัทออกแบบซอฟต์แวร์อย่าง Ansys, Cadence และ Synopsys

หวงยังบอกด้วยว่าซอฟต์แวร์ของ NVIDIA จะสามารถสตรีมโลก 3 มิติไปยัง Apple Vision Pro ได้ด้วย

ในส่วนของยานยนต์ NVIDIA ได้เปิดตัวชิปในไลน์ใหม่ ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อรถยนต์ให้สามารถใช้งานแชตบอตภายในตัวรถ โดยมีการทำสัญญากับ BYD และ Xpeng ของจีน

สำนักข่าว Reuters ชี้ว่าหวงไม่ได้รายละเอียดว่าจะมีจุดเปลี่ยนอะไรที่จะช่วยเสริมการเติบโตของบริษัทนับจากนี้ ซึ่งในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา หุ้นของบริษัทมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 240% จนกลายเป็นบริษัทที่มูลค่าอันดับ 3 ของโลก รองจาก Microsoft และ Apple