วันอังคารที่ 19 มีนาคม Gitai บริษัทสตาร์ตอัปด้านหุ่นยนต์อวกาศ ได้สาธิตการใช้แขนหุ่นยนต์อัตโนมัติ S2 ในการติดตั้งแผงงานด้านนอกสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) สำเร็จ หลังจากเมื่อเดือนมกราคม บริษัทได้ส่ง S2 ไปยัง ISS ด้วยจรวด Falcon 9 ของสเปซเอ็กซ์ และถูกติดตั้งให้ทำงานอยู่ภายนอกสถานีอวกาศฯ ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว โช นากาโนเสะ (Sho Nakanose) ซีอีโอของ Gitai เผยว่าบริษัทตั้งเป้าจะลดแรงงานบนอวกาศลง 100 เท่า เนื่องจากแรงงานมนุษย์บนอวกาศมีราคาแพงและเสี่ยงอันตราย

S2 เป็นแขนหุ่นยนต์อัตโนมัติขนาด 1.5 เมตร ได้ถูกติดตั้งภายนอก ISS อยู่บนโมดูล Bishop Airlock ของ Nanoracks ซึ่งจะใช้ในการสร้างโครงสร้างสำหรับที่อยู่อาศัยและทำงานในอวกาศ ได้แก่ การติดตั้งแผงงานต่าง ๆ การขันและคลายสลักเกลียวขนาดเล็ก และการจัดการกับวัสดุที่มีความยืดหยุ่น

Gitai กำลังตั้งเป้าว่าในระยะเวลาอันใกล้นี้จะให้บริการดาวเทียมบนวงโคจรสำหรับยานอวกาศในวงโคจรระดับต่ำของโลก และวงโคจรค้างฟ้า นอกจากนี้จะพัฒนาดาวเทียมหุ่นยนต์ที่สามารถปฏิบัติงานรองรับงานบริการในด้านต่าง ๆ เช่น การนัดพบ การเทียบท่า การตรวจสอบและการยกเลิกวงโคจร ซึ่งจะเริ่มให้บริการในปี 2026 ด้วยเทคโนโลยีแขนกลตามมาตรฐานสูงสุดระดับ 7 ของนาซา