วันพุธที่ 20 มีนาคม Neuralink บริษัทฝังชิปสมองของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้ถ่ายทอดสดแสดง โนแลนด์ อาร์บอห์ (Noland Arbaugh) ชายวัย 29 ปี ที่ผู้ป่วยเป็นอัมพาตช่วงใต้ไหล่หลังประสบอุบัติเหตุจากการดำน้ำ ซึ่งเป็นผู้ป่วยฝังชิปสมองคนแรกของบริษัท กำลังเล่นหมากรุกบนแล็ปท็อปได้ โดยใช้อุปกรณ์ของ Neuralink อ่านความคิดจากสมองไปควบคุมการเลื่อนเคอร์เซอร์ แทนการใช้มือที่เป็นอัมพาตยกและขยับไม่ได้

อาร์บอห์ได้เข้ารับการฝังชิปสมองเมื่อปลายเดือนมกราคม และเดือนที่ผ่านมาผลการฝังชิปความคืบหน้าที่ดีขึ้น โดยเขาสามารถใช้ความคิดควบคุมเมาส์ของคอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งในวิดีโอถ่ายทอดสด อาร์บอห์เล่าว่าการผ่าตัดเป็นเรื่องง่ายมาก และวันต่อมาเขาก็ได้ออกจากโรงพยาบาล โดยที่ไม่มีผลกระทบทางสมองหรือเกิดความบกพร่องทางสติปัญญาใด ๆ เลย

อาร์บอห์เผยว่าโดยสภาพพื้นฐานของร่างกายเขาได้เลิกเล่นเกม Civilization VI ไปแล้ว แต่ตอนนี้ทีมงานของ Neuralink ได้ทำให้เขาสามารถกลับมาเล่นได้อีกครั้ง และเล่นเป็นเวลานาน 8 ชั่วโมงติดต่อกัน

คิป ลุดวิก (Kip Ludwig) อดีตผู้อำนวยการโครงการด้านวิศวกรรมประสาทที่สถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐฯ เผยว่าสิ่ง Neuralink ได้แสดงให้เห็นนั้นไม่ใช่ความก้าวหน้า ซึ่งมองว่ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นที่ต้องพัฒนาเรียนรู้อีกมากมาย แต่ก็ถือว่าเป็นพัฒนาการเชิงบวกที่ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีอย่างแน่นอน

เดือนที่แล้ว อ.ย. สหรัฐฯ ได้พบพบปัญหาในการเก็บบันทึกและการควบคุมคุณภาพสำหรับการทดลองในสัตว์ที่ Neuralink หลังจากที่ Neuralink ได้เริ่มทำการทดลองฝังชิปในสมองในมนุษย์คนแรกผ่านมาไม่ถึงหนึ่งเดือน