Apple เป็นบริษัทแรกที่กล้าเปลี่ยนผ่านจากสถาปัตยกรรม X86 สู่ ARM ใน Apple Silicon และเปลี่ยนผ่านมาได้อย่างสวยงาม ก็เหลือเพียงแค่ฝั่ง Windows ที่ต้องรอผู้พัฒนาชิปและตัว Microsoft เองทำให้การเปลี่ยนผ่านจาก X86 ไปสู่ ARM ได้ง่ายขึ้น หนึ่งในปัจจัยสำคัญของอุปกรณ์ฝั่ง Windows ที่ยังเหนือกว่า Mac เรื่อยมาเลยก็คือเรื่องของเกมครับ

ยังคงเป็นเรื่องน่ากังวลว่า Snapdragon X Elite จะสามารถรันเกมได้ดีมากพอหรือไม่ ล่าสุดทาง Qualcomm ก็ออกมาบอกว่า ตัวชิป Snapdragon X Elite จะสามารถรันเกมได้ใกล้เคียงกับ Native เลยทีเดียว

ภายในงาน Game Developers Conference 2024 วิศวกรของ Qualcomm ยืนยันว่าโน้ตบุ๊กที่ใช้ชิป Snapdragon X Elite สามารถรันเกม X86 ได้

อิสซัม คาลิล (Issam Khalil) วิศวกรที่เป็นตัวแทนจาก Qualcomm ระบุว่าเกมจะรันผ่าน Emulator ที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ Native โดยนักพัฒนาเกมไม่จำเป็นต้องทำอะไรเพิ่มเลยแม้แต่นิดเดียว กรณีต้องการประสิทธิภาพสูงสุดบน Snapdragon X Elite ก็สามารถพอร์ตโค้ดของเกมแบบ ARM64 เพื่อประสิทธิภาพของ CPU และการใช้พลังงานที่เหมาะสมที่สุดหรือจะเป็นแบบไฮบริด ARM64EC ที่ใช้ไรบรารี่และไดร์เวอร์แบบเนทีฟ แต่โค้ดของเกมจะรันผ่าน Emulator

นอกจากนี้ Qualcomm กำลังทดสอบการรันเกมกับ Steam เพื่อดูแนวโน้มของประสิทธิภาพว่าจะทำออกมาได้ดีขนาดไหน แต่การเคลื่อนไหวของ Qualcomm นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่อาจทำให้การเปลี่ยนผ่านของ X86 ไปสู่ ARM ได้เร็วขึ้นกว่าเดิม หลังจากปล่อยให้ฝั่ง Mac เปลี่ยนไปได้แล้วหลายปี