วันจันทร์ที่ 1 เมษายน OpenAI เผยว่าจะเริ่มอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเข้าใช้งานแชตบอตเอไอ ChatGPT ได้ฟรี โดยที่ทุกคนไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนเปิดบัญชีผู้ใช้งานสำหรับการเข้าใช้บริการ ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่วันจันทร์

ChatGPT เป็นผู้สร้างกระแสความนิยม Generative AI ตั้งแต่ในช่วงปลายปี 2022 ซึ่งสามารถสนทนาและทำงานต่าง ๆ ในแบบมนุษย์ได้ เช่น การสร้างบทสรุปเนื้อหา การสร้างสรรค์งานเขียน แก้โจทย์คณิตศาสตร์ เขียนโค้ดขั้นพื้นฐาน และการสร้างไอเดียต่าง ๆ เช่น คิดธีมงานเลี้ยง แต่ต่อมาการเติบโตของฐานผู้ใช้ได้ช้าลงตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2023 โดยมียอดเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์สูงสุดที่ 1,800 ล้านครั้ง

OpenAI เผยว่าผู้ใช้ที่เข้าใช้งาน ChatGPT โดยไม่ได้ทะเบียนเปิดบัญชีผู้ใช้งาน จะมีการป้องกันเนื้อหาเพิ่มเติม เช่น การบล็อก prompt และสร้างเนื้อหาในหมวดที่กว้าง ซึ่งไม่ได้ระบุหมวดที่เจาะจง

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อต้นเดือนที่แล้ว อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้ฟ้องร้อง OpenAI และ แซม อัลต์แมน ซีอีโอของ OpenAI ด้วยข้อกล่าวหาว่าได้ละทิ้งพันธํกิจเดิมเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับมนุษยชาติ ด้วยการเข้าไปร่วมมือกับบริษัทไมโครซอฟท์ ซึ่งได้เปลี่ยน OpenAI เป็นซอร์สแบบปิดและเป็นบริษัทในเครือของไมโครซอฟท์โดยพฤตินัย จึงมีผลทำให้บริษัทต้องทำกำไรสูงสุดให้กับไมโครซอฟท์