วันนี้ Apple ได้ปล่อยอัปเดต ioS 17.5 beta แรกสำหรับนักพัฒนาแล้ว การเปลี่ยนแปลงหลักในเวอร์ชันนี้คือ Apple ได้ปลดล็อกความสามารถให้ผู้ใช้งานโซนสหภาพยุโรปสามารถติดตั้งแอปพลิเคชันผ่านเบราเซอร์ได้แล้ว

Apple ได้ปรับความเป็นระบบปิดหลาย ๆ อย่างใน iOS 17.4 ให้มีลักษณะที่คล้ายกับ Android มากขึ้นตามกฏ DMA อย่าง ต้องเปิดให้นักพัฒนาทำร้านค้าทางเลือกหรือ Alternative App Store ลง iOS ได้, ให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงระบบบางอย่างของอุปกรณ์ได้ เช่น NFC ซึ่งปกติ Apple จะไม่ให้ทำแบบนี้อยู่แล้ว โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาบริษัทเผยว่าจะอนุญาตให้ติดตั้งแอปพลิเคชันผ่านเบราเซอร์ได้ด้วย

แม้ว่าจะมีอิสระในการติดตั้งแอปมากขึ้น แต่นักพัฒนาก็ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานที่ Apple กำหนดเอาไว้สำหรับการติดตั้งแอปพลิเคชันผ่านเบราเซอร์ โดยนักพัฒนาจะต้องเข้าร่วม Apple Developer Program เป็นเวลา 2 ปีติดต่อกันขึ้นไป และต้องมีแอปแรกที่มีการติดตั้งบน iOS มากกว่า 1 ล้านครั้งในสหภาพยุโรปในปีก่อนหน้า และยังต้องมีการเผยแพร่นโยบายการรวบรวมข้อมูลที่โปร่งใสด้วย

หากผ่านมาตรฐานของ Apple แล้ว บริษัทจะเป็นผู้จัดเตรียม API ให้กับนักพัฒนาที่ได้รับอนุญาตสามารถเปิดให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันผ่านเว็บไซต์ได้ โดยแอปที่ดาวน์โหลดในลักษณะนี้จะสามารถสำรองข้อมูล อัปเดตได้ตามปกติ แต่แอปพลิเคชันที่ติดตั้งผ่านเว็บไซต์นั้นจะมีการเก็บค่าธรรมเนียมในส่วนของ Core Technology Fee เพียงอย่างเดียว