ปัญหาคนไทยโดนการหลอกลวงโอนเงิน และดูดเงินจากมิจฉาชีพผ่านการติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมนั้นเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่คนไทยกำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้ ล่าสุด Google ประเทศจับมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ Google Play Protect Warnings บล็อกติดตั้งแอปมิจฉาชีพ

ทาง Google ประเทศไทยได้จัดกิจกรรม Safe Songkran เป็นครั้งที่ 3 และกิจกรรมก็อยู่ภายใต้โครงการ Safer with Google ซึ่งภายในงานได้มีการประกาศความร่วมมือกับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เพื่อนำเสนอวิธีการป้องกันภัยในโลกออนไลน์ และผ่านฟีเจอร์ของ Google

จากผลสำรวจในต่างประเทศทั่วโลกก็พบว่า ประเทศไทยมีจำนวนคดีจากการหลอกลวง และฉ้อโกงออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และ 7 ใน 10 ของคนไทยตกเป็นเหยื่อทั้งทีรู้ว่าตัวเองนั้นเชื่อว่าเข้าใจกลโกง และหลีกเลี่ยงได้

โดยฟีเจอร์ใหม่ Google Play Protect Warnings บล็อกติดตั้งแอปพลเคชันปลอมจากมิจฉาชีพนี้จะมาช่วยตรวจสอบแอปภายนอก หรือ .apk ที่ได้จากการดาวน์โหลดนอก Google Play Store เช่น SMS หรือ ลิงก์ มีการร้องขอเข้าถึงสิทธิ์แปลก ๆ ที่อาจเป็นอันตรายกับเจ้าของเครื่องเช่น

  • อ่าน SMS (READ_SMS)
  • รับ SMS (RECEIVE_SMS)
  • เข้าถึงโหมดช่วยเหลือพิเศษ (Accessibility) เช่นการดูหน้าจอสมาร์ตโฟน
  • การฟังแจ้งเตือน (BIND_Notifications)

หลังจากระบบตรวจสอบพบว่าแอปเหล่านี้มีการร้องขอสิทธิ์ดังกล่าวจะทำการบล็อก และป้องกันไม่ให้เจ้าของเครื่องนั้นกดติดตั้งได้

ซึ่งในวันนี้ทาง Google ประเทศไทยก็ได้เริ่มปล่อยฟีเจอร์ใหม่ Google Play Protect ให้แก่ผู้ใช้ Android ทั่วประเทศ และฟีเจอร์ใหม่นี้จะรองรับบน Android 6.0 (Marshmallow) ขึ้นไป โดยประเทศไทยเป็นลำดับที่ 2 ที่ได้ฟีเจอร์ใหม่นี้ต่อจากประเทศสิงคโปร์

ก่อนหน้านี้ทาง BT ก็ได้นำเสนอข่าวของนักพัฒนา GDE (Google Developer Experts) คุณเอก สมเกียรติ กิจวงศ์วัฒนะ ที่ได้พัฒนาแอปชื่อ ‘รวมมิจ’ ที่จะมาคอยตรวจสอบแอปภายในเครื่องที่มีการเข้าถึงสิทธิ์ผิดปกติ ที่ได้ไอเดียจากนายอาร์มที่เคยพูดถึงว่า “เราควรมีแอปสักตัวที่สามารถเช็กการเข้าถึงสิทธิ์ภายในเครื่องได้” แต่อย่างไรก็ตามคุณเอกก็ได้พัฒนาแอปเวอร์ชันแรกลง Google Play แต่ติดปัญหาทำให้ไม่สามารถลงสโตร์ได้ และในวันนี้ทาง Google ประเทศไทยก็ได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่บน Google Play Protect มาช่วยตรวจแอปนอกก่อนติดตั้งลงมือถือให้คนไทยเป็นที่เรียบร้อย