สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปจะขยายความร่วมมือในการระบุอุปสรรคในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ไปอีก 3 ปี โดยจะเน้นไปที่การให้ความสำคัญกับชิปรุ่นเก่าของจีน

ทั้งสองฝ่ายเพิ่งจะบรรลุผลการประชุมสภาการค้าและเทคโนโลยีที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน โดยมีการเผยแพร่ผลการประชุม 12 หน้าที่มีแถลงร่วม

ในแถลงร่วมนี้ระบุว่าทั้งสองฝ่ายจะแบ่งปันข่าวกรองในตลาดเกี่ยวกับนโยบายและมาตรการ ‘นอกตลาด’ ซึ่งจะได้ผลดีในจีน และจะหารือกันในการแก้ปัญหาอุปสรรคขวางห่วงโซ่อุปทานโลก

มาร์เกรเทอ เวสเทเจอร์ (Margrethe Vestager) รองประธานคณะกรรมการยุโรปที่กำกับนโยบายเทคโนโลยีของสหภาพยุโรปเผยว่าทั้งสองฝ่ายจะยกระดับความร่วมมือเกี่ยวกับเซมิคอนดักเตอร์ตกรุ่นไปอีกระดับ

จีนา เรมอนโด (Gina Raimondo) รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ เผยว่าจีนเป็นผู้ผลิตชิปตกรุ่นมากถึง 60% ส่วนใหญ่อยู่ในรถยนต์ ของใช้ในบ้าน และอุปกรณ์ทางการแพทย์ และคาดว่าจีนน่าจะยังคงผลิตอีกต่อไปในอนาคตอันใกล้

จีนายังบอกด้วยว่ารัฐบาลจีนยังให้เงินสนับสนุนการผลิตชิปรุ่นเก่า ๆ เป็นจำนวนมหาศาลที่อาจนำไปสู่การบิดเบือนตลาดอย่างรุนแรง นี่เป็นเหตุผลที่ทำไมถึงต้องให้ความสำคัญกับสิ่งนี้

นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังได้เริ่มสำรวจเพื่อประเมินการบิดเบือนตลาด โดยฝั่งสหภาพยุโรปจะดำเนินการในลักษณะเดียวกันในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน รวมถึงการวิจัยเพื่อหาสารเคมีทางเลือกในการผลิตชิปอีกด้วย