ศูนย์วิเคราะห์ภัยคุกคามของ Microsoft (MTAC) ได้เฝ้าระวังแฮกเกอร์ในจีนที่โพสต์เผยแพร่ข้อมูลปลอมไปยังพลเรือนอเมริกันบนโซเชียลมีเดีย

MTAC ชี้ว่ากลุ่มที่มีความเกี่่ยวข้องกับจีนยังคงพยายามที่สร้างความแตกแยกในสหรัฐฯ ในช่วงที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีใกล้เข้ามาทุกที

โดย MTAC ได้แสดงตัวอย่างเกี่ยวกับโพสต์ข้อมูลเท็จเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลที่่ใช้ AI สร้างขึ้น บางโพสต์พยายามเผยแพร่ทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับเหตุการณ์ใหญ่ ๆ ที่เป็นข่าว

ตัวอย่างเช่น ในเดือนสิงหาคม 2023 MTAC ชี้ว่ากลุ่มที่มีชื่อเรียกว่า Storm 1376 เผยแพร่ข้อมูลเท็จที่ว่าเหตุอัคคีภัยที่เกาะเมาวี รัฐฮาวาย เกิดจาก ‘อาวุธสภาพอากาศ’ ของรัฐบาลสหรัฐฯ หรือกรณีสร้างข้อมูลเท็จเกี่ยวกับสาเหตุของรถไฟตกรางในรัฐเคนทักกีเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

กลุ่มอื่น ๆ ยังได้สร้างเนื้อหาปลอมโดยใช้ AI เพื่อพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันที่มีขึ้นในเดือนมกราคมที่ผ่านมา MTAC ชี้ว่านี่เป็นครั้งแรกที่มีกลุ่มที่มีรัฐชาติหนุนหลังใช้เนื้อหาที่ AI สร้างขึ้นในการไปพยายามบิดเบือนผลการเลือกตั้งของรัฐอื่น

MTAC ชี้ว่า แม้การเผยแพร่ข้อมูลเท็จผ่านโลกโซเชียลเพื่อพยายามส่งอิทธิพลต่อการเลือกตั้งทั่วโลกจะส่งผลน้อยในยปัจจุบัน แต่จีนก็จะพยายามทดลองพัฒนาเนื้อหาด้วยการเพิ่มมีม คลิปวิดีโอ และใส่เสียงต่อไป ซึ่งอาจส่งผลเป็นรูปธรรมในอนาคต