หลังจากที่คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปสั่งปรับ Apple เป็นเงินจำนวน 2,000 ล้านเหรียญ พร้อมประกาศว่าไม่พอใจกับการเปลี่ยนแปลงใหม่ของ Apple เนื่องจากไม่สอดคล้องกับ Digital Markets Act (DMA) ทำให้ Apple ปรับปรุงระบบของ App Store เพิ่มเติม

แอป Delta อีมูเลเตอร์เครื่องเกม Nintendo ที่ต้องลงผ่านช่องทางอื่น ๆ มายาวนาน

Apple ได้ปรับหลักเกณฑ์ของ App Store ใหม่ อนุญาตให้นักพัฒนาสามารถพัฒนา Emulator ลง App Store ได้ ยืนยันแล้วจากอีเมลที่บริษัทส่งถึงนักพัฒนาแอปพลิเคชัน นับเป็นครั้งแรกของ Apple ที่อนุญาตให้นักพัฒนาทำแอปประเภท Emulator บน iOS ได้ จากเดิมที่ต้องใช้วิธีอ้อม ๆ มาโดยตลอด

การอนุญาตให้นักพัฒนาทำ Emulator ลง App Store นั้น มีผลทั่วโลก ไม่ได้จำกัดเฉพาะสหภาพยุโรปเท่านั้น หลังจากนี้ก็ต้องมาดูกันว่าเราจะมีแอป Emulator อะไรให้เล่นบน iPhone กันบ้าง

ด้าน Riley Testut ผู้พัฒนา Delta แอปอีมูเลเตอร์ชื่อดังของฝั่ง iOS ที่ก่อนหน้านี้ถึงกับพัฒนา AltStore เพื่อลงแอปของตัวเองบน iPhone โดยเฉพาะก็ออกมายินดีกับเรื่องนี้

นอกจากนี้ Apple ยังเริ่มใช้หลักเกณฑ์ Music Streaming Services Entitlements หรืออนุญาตให้แอปพลิเคชันกลุ่มสตรีมมิงเพลงสามารถใส่ลิ้งก์หรือรีไดเร็กออกจากแอปพลิเคชันได้แล้ว ทำให้ผู้ใช้งานสามรถซื้อ หรือชำระค่าบริการต่าง ๆ โดยไม่ต้องผ่านตัวแอปพลิเคชันได้

แน่นอนว่าการรีไดเร็กลิ้งก์จากตัวแอปนั้น จำกัดเฉพาะในสหภาพยุโรปตาม DMA เท่านั้น ประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกยังไม่สามารถทำได้ครับ