หลายคนอาจไม่ชอบ Start Menu ของ Windows 11 แม้ว่าก็ยังมีให้ปรับแต่งอยู่พอสมควร ทำให้ต้องไปใช้งานโปรแกรมปรับแต่งจากผู้พัฒนาภายนอกหรือ 3rd Party

ผู้ใช้ X ชื่อ @endermanch และคนอื่นๆ บน X หลายคนได้พูดถึงประเด็น Windows 11 ที่ติดตั้งโปรแกรมปรับแต่ง Start Menu ที่ชื่อ “StartAllBack” ซึ่งเป็นที่นิยมมากสำหรับคนที่อยากใช้ Start Menu หน้าตาแบบ Windows 10 กลับมา มีปัญหาทางด้านประสิทธิภาพและอ้างว่าถูกบล็อคการอัปเดตเป็น Windows 11 เวอร์ชั่นใหม่กว่า (อาทิอัปเดตจาก Windows 11 22H2 เป็น Windows 11 23H2) ด้วย

และมีรายงานจากบางท่านว่า หากมีความพยายามในการติดตั้ง Windows 11 Insider ตัวล่าสุด จะถูกห้ามโดยขึ้นข้อความต่อไปนี้

แต่เมื่อถอนการติดตั้ง “StartAllBack” ก็สามารถติดตั้งและอัปเดตได้ตามปกติ และเมื่อติดตั้ง “StartAllBack” อีกครั้งจะพบว่าจะไฟล์ Executable ของโปรแกรมเปลี่ยนไป

นักพัฒนาของ StartAllBack รับทราบปัญหาและยืนยันว่าการมีการเปลี่ยนชื่อไฟล์ Executable ของโปรแกรมในเวอร์ชันล่าสุดเพื่อเลี่ยงปัญหาดังกล่าว และยังไม่มีรายงานว่าโปรแกรมแบบเดียวกันตัวอื่นอย่าง “Open Shell” (ที่พัฒนาต่อจาก “Classi Shell” เดิม) “StartIsBack” และ “Start11” ยังไม่โดนทำนองนี้

ทาง Microsoft ทำแบบนี้สร้างความไม่พอใจต่อผู้ใช้ แต่อาจเป็นเพราะการใช้โปรแกรมดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อการเกิดความไม่เสถียร ข้อบกพร่อง หรือปัญหาความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้น ทาง Microsoft เลยป้องกันไว้ ดังนั้นหากจะใช้ StartAllBack ต่อไป อาจมีความเสี่ยงในอนาคตได้

ที่มา: Neowin