รัฐบาลเนเธอร์แลนด์มีแนวโน้มที่จะปฏิบัติตามมาตรการห้ามส่งออกเทคโนโลยีชิปไปยังจีนต่อไป สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่รัฐบาลมองว่าจีนสนับสนุนรัสเซีย ซึ่งรัฐบาลถือว่าเป็นภัยต่อทั้งเนเธอร์แลนด์และยุโรป

โดยหนึ่งในคำแถลงของรัฐบาลระบุว่าการอนุมัติคำขอใบอนุญาตใด ๆ ที่มาจากจีนในอนาคตจะเป็นไปอย่างเชื่องช้า ในขณะที่การปฏิเสธไม่อนุญาตจะทำอย่างรวดเร็วขึ้น

สำนักข่าว Reuters ชี้ว่าการดำเนินนโยบาลในลักษณะนี้ของเนเธอร์แลนด์จะยิ่งสร้างความถดถอยให้กับความพยายามของจีนในการยกระดับอุตสาหกรรมชิปในประเทศ เนื่องจาก เนเธอร์แลนด์เป็นฐานการผลิตของ ASML ที่เป็นเจ้าตลาดเครื่องพิมพ์ชิปด้วยรังสีอัลตราไวโอเลตที่จำเป็นต่อการผลิตชิปขั้นสูง ที่เจ้าอื่นยากจะเทียบได้

อย่างไรก็ดี ASML ก็พยายามมองหาความเป็นไปได้ในการขยายฐานการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างฝรั่งเศส หลังจากที่รัฐสภาผลักดันนโยบายต่อต้านผู้อพยพที่ถือเป็นแรงงานสำคัญ

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศของเนเธอร์แลนด์ที่กำกับดูแลการส่งออกชี้ว่าจะพิจารณาคำขอใบอนุญาตการส่งออกจากบริษัทจีนเป็นกรณีไป โดยเน้นไปที่ความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ในการทหาร

ทางด้าน สี จิ้นผิง (Xi Jinping) ประธานาธิบดีจีนให้สัมภาษณ์กับสื่อของรัฐบาลจีนว่าเคยเตือน มาร์ก รุท (Mark Rutte) นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์เกี่ยวกับความพยายามในการลดการเชื่อมโยงกับจีนในทางเศรษฐกิจ