กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (สืบนครบาล) แถลงว่าเมื่อวันที่ 9 เมษายน เจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมตัว น.ส. อารียา อายุ 20 ปี บริเวณหน้าบ้านพัก ในเขตบางแค กรุงเทพมหานคร จากกรณีหลอกให้ประชาชนลงทุนเว็บไซต์เก็งกำไรระยะสั้น สูญเงินไปกว่า 300,000 บาท

น.ส. อารียา เป็นส่วนหนึ่งของขบวนการหลอกลวงที่ใช้ชื่อบริษัทว่า Facebook Shop ซึ่งโฆษณาอยู่บน Facebook โดยอ้างกับเหยื่อที่มาหลงกลว่าบริษัทของตัวเองจ้างงานที่เกี่ยวการสั่งซื้อ-ขายสินค้าในระบบ

‘งาน’ ที่เหยื่อต้องทำก็แค่เปิดหน้าเว็บไซต์ รอระบบ AI ทำการสั่งซื้ออัตโนมัติ แต่เหยื่อต้องฝากเงินไว้ในระบบ เพื่อรอรับค่าตอบแทนซึ่งเป็นเงินปันผลที่คิดจากกำไรตั้งแต่ 10 – 50% รวมกับเงินต้นที่ฝากเข้าไป

โดยจะมีเจ้าหน้าที่ที่ใช้ชื่อว่า น.ส.พิไลรัตน์ ชาลีชาติ เป็นผู้แนะนำระบบและวิธีการทำงาน รวมถึงการผูกบัญชีเงินฝากไว้กับระบบของมิจฉาชีพ ซึ่งมีการเชื้อเชิญให้เหยื่อลงทุนถึง 4 ครั้งโดยนำเงินปันผลมาล่อ เงินลงทุนแต่ละครั้งสูงขึ้นเรื่อย ๆ แบบก้าวกระโดด จากครั้งแรกที่เสียเพียงแค่ 500 กลายเป็น 3,888 บาท และกลายเป็นเงินหลักแสน

อย่างไรก็ดี พอเหยื่อต้องการถอนเงินหลังทำงานเสร็จ ตัวระบบของมิจฉาชีพกลับแจ้งว่า มีการให้บริการลูกค้าจำนวนมาก จึงไม่สามารถถอนเงินคืนได้ จำเป็นต้อง ‘ทำงาน’ ต่อ และต้องเพิ่มเงินลงทุนไปเรื่อย ๆ แต่ก็ยังไม่สามารถถอนเงินคืนได้ จนท้ายที่สุดแล้วเสียเงินรวมกันมากกว่า 346,000 บาท

ในแต่ละครั้ง ‘ระบบ’ ของคนร้ายก็จะใช้คำอ้างสารพัดเพื่อไม่ให้เหยื่อถอนเงินออกมา ตั้งแต่เงินที่ถอนไม่ตรงจำนวน ไปจนถึงการทำงานไม่สำเร็จ เป็นต้น