วันอังคารที่ 16 เมษายน AMD ได้เปิดตัวชิปซีรีส์ใหม่ Ryzen PRO 8040 ในการขับเคลื่อนการประมวลให้กับเอไอสำหรับแล็ปท็อปธุรกิจ และซีรีส์ AMD Ryzen PRO 8000 ในการขับเคลื่อนการประมวลให้กับเอไอสำหรับเดสก์ท็อปของผู้ใช้ด้านธุรกิจ ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้ดูเหมือนว่า AMD ต้องการจะขยายส่วนแบ่งในตลาดพีซีไอเอที่สามารถทำกำไรได้ และคาดว่าชิปเหล่านี้จะออกมาจำหน่ายอยู่ในแพลตฟอร์มหรือผลิตภัณฑ์ของ HP และ Lenovo ซึ่งจะเริ่มในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2024

พีซีเอไอจะมาพร้อมด้วยชิปประมวลผลขั้นสูง ซึ่งสามารถรันโมเดลภาษาขนาดใหญ่และแอปที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยี อยู่บนคอมพิวเตอร์พีซีเหล่านั้นโดยตรง ซึ่งไม่ได้ใช้การประมวลผลผ่านบริการบนคลาวด์

ผู้เชี่ยวชาญมองว่ามีความเป็นไปได้ที่ตลาดพีซีจะฟื้นตัวจากการมาของพีซีเอไอ เนื่องจากผู้ใช้คอมพิวเตอร์กำลังมองหาการอัปเกรดระบบให้รองรับกับความสามารถใหม่ โดยเฉพาะกระแสเทคโนโลยี Generative AI จำเป็นต้องใช้ชิปประมวลผลที่แรงขึ้นสำหรับการพัฒนาและรันโปรแกรมเอไอที่ทำงานซับซ้อน

ตลาดพีซีเอไอ นอกจาก AMD แล้วยังมีคู่แข่งสายแข็งอย่าง Intel ซึ่งก็มีชิป Intel Core Ultra ที่มีการเร่งความเร็วของเอไอติดตั้งอยู่ภายใน โดยรวมเอา CPU, GPU และ NPU ไว้ในแพ็คเกจเดียว รวมถึง Nvidia ที่เป็นผู้นำในการพัฒนา GPU สำหรับเทรนและใช้งานโมเดลเอไอ

เดือนมกราคมที่ผ่านมา AMD เปิดตัว Ryzen 8000G Series ชิป APU เดสก์ท็อป ซึ่งได้ใส่ GPU RDNA 3 รวมเข้าไปด้วย และบางรุ่นมีชิป NPU ที่เร่งความเร็วในการประมวลผลเอไอรวมอยู่ด้วย และในวันเดียวกัน Nvidia ก็ได้เปิดตัวชิปพีซีเอไอด้วยชิปซีรีส์ GeForce RTX 40 SUPER สำหรับปรับปรุงประสบการณ์ผู่ใช้พีซีในการใช้งาน Generative AI โดยระบุว่าจะพบอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Acer, ASUS, Dell, HP, Lenovo และ Samsung