การใช้งานอินเทอร์เน็ตในอวกาศอาจไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันอีกต่อไปเมื่อ Nokia และ NASA ได้ร่วมทุนในการสร้างเครือข่าย 4G บนพื้นผิวของดวงจันทร์ ซึ่งการสร้างเครือข่ายบนดวงจันทร์นั้นมีความสำคัญมาก นอกจากจะเป็นการวางรากฐานของมนุษย์บนดวงจันทร์แล้ว ยังมีความสำคัญต่อโครงการ Artemis ของ NASA ที่มีความมุ่งมั่นในการส่งนักบินอวกาศไปยังดวงจันทร์ด้วย

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ตรวจ SpaceX มีกำหนดการออกเดินทางไปยังดวงจันทร์ในปีนี้ แต่ยังไม่มีวันที่ที่แน่นอนออกมา ภายในจรวดจะมีการบรรจุเครือข่าย 4G อย่างง่ายไปดวงจันทร์ด้วย เมื่อจรวดเดินทางถึงดวงจันทร์ก็จะมีการติดตั้งเครือข่าย 4G ณ ตำแหน่งขั้วใต้ของดวงจันทร์ พร้อมกับเริ่มทดสอบการควบคุมจากโลก

การทดสอบดังกล่าวนับเป็นก้าวสำคัญในด้านการสื่อสารบนดวงจันทร์ อีกทั้งยังเป็นการปูทางไปความพยายามทางวิทยาศาสตร์และการสำรวจดวงจันทร์ในอนาคตด้วย โดยเครือข่าย 4G ถูกสร้างขึ้นโดย Bell Labs ของ Nokia โดยใช้ส่วนประกอบเชิงพาณิชย์ที่มีอยู่ทั่วไป

เครือข่ายดังกล่าวจะถูกติดตั้งลงบนยานที่ผลิตโดยบริษัท Intuitive Machines ของสหรัฐฯ ซึ่งมีหน้าที่ในการค้นหาน้ำแข็ง จากนั้นภาพที่ถ่ายมาได้จะถูกส่งกลับไปที่โลกผ่านเครือข่าย 4G

NASA เลือก Bell Labs ให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Tipping Point ซึ่งเป็นโครงการที่ร่วมมือกับบริษัทต่าง ๆ ในการพัฒนาเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับภารกิจในอนาคต ทำให้บริษัทที่เป็นพาร์ตเนอร์กับ NASA นั้น มีบทบาทที่ในระบบเศรษฐกิจอวกาศในอนาคต

เธียร์รี่ ไคลน์ (Thierry Klein) ประธานของ Bell Labs Solutions Research กล่าวกับ CNN ว่า เศรษฐกิจบนดวงจันทร์ในอนาคตจะต้องอาศัยเทคโนโลยีการสื่อสารเป็นอย่างมาก ในการรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล แบ่งปันข้อมูล ตลอดจนรักษาและควบคุมการดำเนินการทั้งหมด