ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โจ ไบเดน (Joe Biden) ลงนามในกฎหมายแบน TikTok หาก ByteDance ที่เป็นบริษัทแม่ไม่ยอมขายธุรกิจในสหรัฐฯ ให้ธุรกิจอเมริกัน ภายใน 1 ปี

ส่งผลทำให้กฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้ เป็นการเริ่มเส้นตาย 9 เดือน – 1 ปี ที่ ByteDance ต้องรีบตัดสินใจว่าจะยอมขาย TikTok หรือจะหมดสิทธิให้บริการ TikTok ในสหรัฐฯ อย่างถาวร

ร่างกฎหมายดังกล่าวมาพร้อมกับการสนับสนุนงบประมาณให้กับยูเครน ไต้หวัน และอิสราเอลด้วย ซึ่งเป็นความพยายามของสภาผู้แทนราษฎรที่นำกฎหมายทั้งหมดมัดรวมกันเพื่อบีบให้วุฒิสภาต้องพิจารณาพร้อมกันไปเลย ที่อาจเป็นคำตอบว่าทำไมกฎหมายทั้งหมดถึงผ่านอย่างรวดเร็ว

อเล็กซ์ เฮาเร็ก (Alex Haurek) โฆษก TikTok เผยในคำแถลงว่า TikTok มีแผนจะยื่นอุทธรณ์คัดค้านกฎหมายในชั้นศาล ซึ่งอาจจะช่วยในการยืดระยะเวลาการมีผลบังคับใช้การขีดเส้นตายบังคับขายบริษัทได้ หากว่าศาลรับคำฟ้อง

เฮาเร็กชี้ว่าในระหว่างที่บริษัทต่อสู้กับกฎหมายฉบับนี้ ก็ให้คำมั่นว่าจะรักษา TikTok ในฐานะพื้นที่ปลอดภัยและสร้างแรงบันดาลใจของชาวอเมริกันทุกคนต่อไป

ด้าน โจว โซ่วจือ (Shou Zi Chew) ประธานเจ้าหน้าบริหารของ TikTok ชี้ว่ากฎหมายฉบับนี้เป็นการแบน TikTok ที่ส่งผลกับเสียงของชาวอเมริกันทุกคน