เยอรมนีเรียกผู้แทนของสถานทูตรัสเซียในประเทศมาเพื่อประณามปฏิบัติการสอดแนมทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2022 ซึ่งทางรัฐบาลกล่าวหาว่า หน่วยข่าวกรองทางทหารของรัสเซีย (GRU) อยู่เบื้องหลัง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนีแถลงว่า เยอรมนีและพันธมิตรจะไม่อดกลั้นต่อการโจมตีที่เกิดขึ้น และใช้ทุกมาตรการในการป้องกัน ขัดขวาง และตอบโต้ ‘พฤติกรรมก้าวร้าว’ ของรัสเซียบนโลกไซเบอร์

เหตุการณ์ที่เยอรมนีกล่าวถึงนี้เป็นการโจมตีพรรคสังคมประชาธิปไตย (SPD) หนึ่งในพรรคที่ทรงพลังทางการเมืองในประเทศ รวมถึง องค์กรในภาคโลจิสติกส์ อากาศยาน การทหาร และไอที โดยกลุ่มที่เรียกว่า APT 28 ที่กระทรวงกิจการภายในของเยอรมนีชี้ว่ารายงานตรงต่อ GRU

APT 28 ใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า GooseEgg ในการเจาะช่องโหว่ Zero Days ใน Microsoft Outlook เพื่อเจาะเข้าไปยังบัญชีอีเมลขององค์กรต่าง ๆ ในเยอรมนี

นอกจากเยอรมนีแล้ว เช็กเกียเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ตกเป็นเป้าการโจมตีมาตั้งแต่ปีที่แล้วด้วย โดยกระทรวงการต่างประเทศของเช็กเกียออกมาแถลงข้อมูลดังกล่าว

ทางกระทรวงฯ ชี้ว่า ปฏิบัติการระหว่างประเทศที่นำโดย FBI สามารถป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ที่ถูกเจาะถูกนำไปใช้ในการก่อเหตุทางไซเบอร์ทั่วโลก

แนนซี เฟเซอร์ (ที่มา กระทรวงกิจการภายในของเยอรมนี)

แนนซี เฟเซอร์ (Nancy Faeser) รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในเผยว่า การโจมตีทางไซเบอร์ของรัสเซียเป็นภัยต่อประชาธิปไตย ซึ่งทางเยอรมนีจะต้องตอบโต้อย่างแน่นอน ร่วมกับสหภาพยุโรป และ NATO

เฟเซอร์ชี้ว่าการตอบโต้ควรจะต้องทำก่อนที่จะมีการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปที่จะมีขึ้นในเดือนมิถุนายน