Microsoft เผยแผนยกเครื่องมาตรการป้องกันภัยไซเบอร์ รวมถึงการจ้างผู้บริหารด้านไซเบอร์เพิ่มเติมในหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์ หลังถูกแฮกครั้งใหญ่หลายกรณี

หนึ่งในผู้บริหารที่มีการตั้งขึ้นใหม่คือ แอนน์ จอห์นสัน (Ann Johnson) ที่ดำรงตำแหน่งผู้บริหารด้านไซเบอร์ของ Microsoft มาเกือบทศวรรษ มีชื่อได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (CISO) ในสายลูกค้าสัมพันธ์ และอุตสาหกรรมในกำกับดูแลของรัฐ

แอนน์ จอห์นสัน รอง CISO LGBTQ+ หน้าใหม่ (ที่มา Microsoft)

สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ชี้ว่า Microsoft ให้ความสำคัญกับความมั่นคงปลอดภัยเหนือสิ่งอื่นใด ซึ่งนอกจากการตั้งผู้บริหารใหม่ ๆ ยังให้คำมั่นว่าจะมีการยกระดับทางไซเบอร์ในด้านอื่นด้วย อย่างการจัดตั้งความริเริ่ม Secure Future ซึ่งถือเป็นแผนปรับปรุงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2002

Microsoft ระบุในอีเมลที่ส่งไปยังสำนักข่าว Bloomberg ว่าจอห์นสันจะรับผิดชอบในการปฏิสัมพันธ์และสื่อสารกับลูกค้า ในด้านความมั่นคงปลอดภัยของบริษัท โดยจะรายงานตรงต่ออิกอร์ ไซแกนสกีย์ (Igor Tsyganskiy) ที่ดำรงตำแหน่ง CISO ในภาพรวมของบริษัท

อิกอร์ ไซแกนสกีย์ (ที่มา Microsoft)

หนึ่งในการโจมตีไซเบอร์ที่เป็นต้นเหตุของการปรับโครงสร้างทางไซเบอร์ในครั้งนี้ เกิดจากข่าวเมื่อราว 1 ปีที่แล้วว่า APT29 กลุ่มแฮกเกอร์ที่เชื่อกันว่า มีรัฐบาลรัสเซียหนุนหลัง ได้เจาะเข้าไปในอีเมลองค์กรของ Microsoft ซึ่งมีอีเมลที่คุยกับหน่วยงานรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริการวมอยู่ด้วย

หลายเดือนต่อมาจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ก็มีข่าวว่าแฮกเกอร์จีนขโมยเครื่องมือในการเจาะเข้าระบบของ Microsoft ในการเจาะเข้าไปยังอีเมลของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ อย่าง จีนา เรมอนโด (Gina Raimondo) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนิโคลัส เบิร์นส์ (Nicholas Burns) เอกอัคราชทูตสหรัฐฯ ประจำจีน

เหตุการณ์เหล่านี้ทำให้คณะกรรมการประเมินด้านความปลอดภัยไซเบอร์ของสหรัฐฯ วิจารณ์ความล้มเหลวทางไซเบอร์ของ Microsoft