Microsoft ปล่อยพาสคีย์ (Passkey) เป็นตัวเลือกแทนพาสเวิร์ดสำหรับเข้าใช้งานบัญชี Microsoft โดยชี้ว่าเป็นช่องทางเข้าถึงที่ปลอดภัยและง่ายดาย

บริษัทเผยว่า “ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป คุณจะสามารถใช้พาสคีย์ในการเข้าสู่ระบบ Microsoft ด้วยการใช้ใบหน้า ลายนิ้วมือ หรือ PIN ทั้งบนแพลตฟอร์ม Windows, Google และ Apple”

Microsoft ชี้ว่าพาสคีย์จะเป็นช่องทางการเข้าใช้งานบริการต่าง ๆ ของบริษัทที่รวดเร็วและง่าย ซึ่งจะป้องกันบัญชีจากการโจมตีได้ดีกว่าพาสเวิร์ด และอ้างว่าพาสคีย์อาจจะทดแทนพาสเวิร์ดได้เกือบทั้งหมดในเร็ว ๆ นี้

แล้วอะไรคือพาสคีย์

เว็บไซต์ TechRadar ชี้ว่าพาสคีย์จะใช้ ‘กุญแจ’ ที่ไม่ซ้ำกัน 2 ดอก กุญแจดอกแรกจะเก็บไว้ในบริการของ Microsoft อีกดอกจะเก็บไว้บนอุปกรณ์ กุญแจหรือ ‘คีย์’ ทั้งสองดอกนี้จะได้รับการปกป้องโดย PIN หรือข้อมูลชีวมาตร (พวกข้อมูลม่านตา ใบหน้า หรือลายนิ้วมือ)

ซึ่งการจะล็อกอินเข้าระบบได้จะต้องมีกุญแจทั้งสองดอกอยู่พร้อมกัน

ดังนั้น หากแฮกเกอร์ต้องการเจาะข้อมูลของผู้ใช้งาน ก็จำเป็นต้องสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ของเหยื่อในเชิงกายภาพด้วย เพื่อให้ได้มาซึ่งกุญแจที่เก็บไว้ในเครื่อง

ยิ่งไปกว่านั้น TechRadar ยังอ้างว่าพาสคีย์จะไม่ทำงานในหน้าล็อกอินปลอม ทำให้หน้าเพจฟิชชิงที่ทำปลอมขึ้นหลอกเอาข้อมูลก็จะใช้ไม่ได้อีกต่อไป

โดย Microsoft บอกว่าสิ่งที่ดีที่สุดของพาสคีย์คือการที่ผู้ใช้จะไม่ต้องกังวลในการสร้าง ลืม หรือเปลี่ยนพาสเวิร์ดใหม่อีกต่อไป